Nhà báo ô tô Mỹ Matt Hardigree, tay viết cho nhiều tờ ô tô khác nhau như The Autopian, Jalopnik, Gawker. Matt thường xuyên xuất hiện trên CNN, ABC News, BBC, Bloomberg, Fox News, Marketplace và các kênh khác để cung cấp kiến thức chuyên môn của mình về nhiều chủ đề liên quan đến xe.
Những kinh nghiệm của Matt không chỉ đến từ công việc mà cả những chiếc xe anh đã từng sở hữu.
Thực tế, trước năm 2016, anh chưa từng sở hữu một chiếc ô tô mới, chỉ tiếp xúc qua công việc chạy thử xe (anh chỉ mua xe cũ). Năm 2016, anh quyết định mua một chiếc Subaru Forester Premium màu bạc mới do quá yêu thích. Nhưng anh không ngờ, trong nhiều năm sở hữu, anh đã phải thay rất nhiều bộ phận xe, xử lý nhiều phiền toái vặt vãnh đến mức phát chán, chỉ mong đổi sang thứ gì đó thú vị hơn hoặc chi phí nuôi rẻ hơn.
Lý do mua Subaru Forester
Matt cho biết, dù là một tay thử xe kỳ cựu, nhưng anh chỉ được sử dụng xe từ hãng trong một tuần. Do đó, anh chỉ có thể cho mọi người biết sử dụng một chiếc xe mới như thế nào cho phù hợp, chứ không thể cho biết chiếc xe đó có bền không và hay hỏng vặt không. Những điều này chỉ lộ diện khi đã sở hữu vài năm, ít nhất một năm.
Đó là lý do vì sao nên đọc những đánh giá từ những người dùng lâu năm cũng như báo cáo của Consumer Reports, tổ chức thường xuyên khảo sát người dùng về xe.
Nhưng quá tự tin vào bản thân, Matt đã không làm như vậy. Khi vợ anh sinh đứa con đầu lòng, anh cần một chiếc xe đáng tin cậy, an toàn và đủ thoải mái cho gia đình, đặc biệt là với trẻ nhỏ.
Anh đã xem xét Mazda CX-5 nhưng khi đó giá khá cao. Nhưng cuối cùng anh đã chọn Subaru Forester. Khi được nhận xe từ hãng để lái thử, cả anh và vợ đều thấy hài lòng, dù chiếc xe không đặc biệt xuất sắc ở khía cạnh nào. Ngoài ra, Matt cũng tìm mua được chiếc xe với giá ưu đãi. Lái thử ở đại lý cũng cho cảm giác tốt. Subaru Forester nhanh chóng trở thành thành viên trong gia đình.
Thời kỳ “trăng mật”
Trong hai năm đầu tiên sở hữu Subaru Forester, mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ. Không có vấn đề lớn nào, chủ yếu chỉ cần thay dầu, đảo lốp, dịch vụ đại lý cũng không có gì để phàn nàn.
Như đã nói ở trên, xe ở mức trung dung, không đặc biệt xuất sắc nhưng đủ dùng cho nhu cầu gia đình. Động cơ boxer hơi ồn, nhanh hơn chiếc Honda Civic hay chiếc Volvo 240 wagon cũ anh từng dùng. Anh không quá thích hộp số CVT, nhưng đó không phải điểm trừ quá lớn. Khả năng xử lý không sắc bén như Mazda, không êm như CR-V.
Điểm trừ lớn nhất là hơi tốn xăng mặc dù dùng CVT. Anh đánh giá không bằng chiếc Honda Civic cũ, “chiếc xe mà tôi cảm giác như mình chỉ đổ xăng 2 lần trong 8 năm”.
Điểm cộng của Subaru Forester là rộng rãi hơn hẳn Mazda CX-5 hoặc Ford Escape, dễ dàng chất đồ của trẻ cũng như dụng cụ cắm trại. Chiếc xe đã đưa cả gia đình Matt đi Canada hay khắp New York mà không gặp vấn đề lớn nào.
Vấn đề xuất hiện
Một trong những khó chịu lớn nhất mà Subaru Forester mang lại là lốp mòn nhanh. Matt đã hỏi các chủ xe Subaru khác và nhiều người trong số họ cũng phàn nàn điều tương tự. Do đó, anh đã đổi từ lốp Yokohama nguyên bản sang Michelin để cải thiện.