5,35 tỷ đồng cho giá niêm yết, cộng thêm cả tỷ đồng tiền lên cấu hình bổ sung nữa, bạn sẽ có một chiếc Porsche Taycan 4S Cross Turismo như trong bài viết. Nếu hạ xuống bản tiêu chuẩn Taycan 4 Cross Turismo, mức giá khởi điểm là 4,88 tỷ đồng.
7 tỷ đồng cho một chiếc xe sang thì có quá nhiều lựa chọn hiện tại. Vậy, những ai sẽ chi số tiền này để mua một chiếc Porsche Taycan Cross Turismo? Theo chia sẻ từ phía tư vấn bán hàng của Porsche, thì nhóm khách hàng mục tiêu là những người thích đi dã ngoại và mê trải nghiệm lái.
Thực sự Taycan Cross Turismo có gì để thuyết phục được nhóm khách hàng đó? Dưới đây là 3 thứ trải nghiệm mà bạn khó có thể tìm thấy trên những chiếc xe thể thao hạng sang khác trên thị trường.
Mạnh, lanh và đủ “thô” để tạo cảm xúc
483 mã lực, 650 Nm là những con số nghe thì lớn nhưng khó hình dung nếu chưa cầm lái. Xe điện gần như không có độ trễ khi tăng tốc, khác với xe xăng tăng áp. Nếu tiền đình không tốt, bạn sẽ dễ chóng mặt. Thêm Launch Overboost, sức mạnh đẩy lên 563 mã lực. Hơn 4 giây là khoảng thời gian để chiếc xe đạt được vận tốc tối đa 100 km/h trên cao tốc Hà Nội – Hà Nam kể từ khi xuất phát.
Nếu chỉ nói đến mạnh trên thông số thì xe điện thông thường cũng có thể làm được. Một chiếc VinFast VF 8 đã có công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm. Cái mạnh ở Taycan hoàn toàn khác.
Đó là sự đầm chắc của hệ thống khung gầm trên chiếc xe nặng hơn 2,3 tấn. Đó là độ bám cực tốt từ 4 bánh xe. Nói cách khác, bạn sẽ không bị mất kiểm tay lái soát dù có đạp ga sát ván.
Nhưng ở Việt Nam, có lẽ sẽ chẳng có mấy cơ hội để bạn đạp hết chân ga được, vì khả năng bứt tốc của chiếc xe điện này dễ gây ngợp. Cái hay trên Taycan Cross Turismo là chân ga nặng, độ phản hồi chính xác đến nỗi mà bạn có thể dễ dàng điều phối tốc độ của chiếc xe 500 mã lực theo đúng ý muốn mà không cần quá khéo chân.
Cho dù là xe điện, DNA thể thao của Porsche vẫn thể hiện rõ qua trải nghiệm cầm lái. Vô-lăng chính xác, chỉ cần nhích nhẹ là có thể “xào chẻ” dễ dàng.
Nếu bạn thắc mắc vậy Taycan Cross Turismo có gì khác Taycan, thì trải nghiệm khác biệt nhất đến từ hệ thống treo. Bộ phuộc hơi của Taycan Cross Turismo cứng hơn, dập tắt dao động nhanh hơn. Với chiếc xe có bộ mâm 21 inch, lốp mỏng 265/35ZR21, bạn dễ dàng cảm nhận được bề mặt gồ ghề của cao tốc Hà Nội – Ninh Bình qua tay lái.
Tiếng ồn chủ yếu đến từ bộ lốp mỏng khi miết trên mặt đường nhám, dù Pirelli P Zero là dòng lốp ít ồn ào. Porsche tạo thêm sự phấn khích bằng tiếng giả lập, thực chất là khuếch đại âm thanh động cơ điện. Chạy ngắn thì nghe có cảm hứng, nhưng nếu đi dài cả trăm km thì tiếng giả lập có thể gây mệt, đặc biệt cho người ngồi sau. Ngoài 2 loại âm thanh đó, bạn sẽ khó nghe được thứ tạp âm nào từ ngoài môi trường.
Mọi thứ đều mang đến cảm giác “thô”, tức là chân thực, từ độ rung động, phản hồi chân ga, chân phanh, vô-lăng cho tới âm thanh. Đó là thứ cảm xúc mà những chiếc xe điện thông thường không mang tới được, cho dù có mạnh đến cỡ nào.
Thấp nhưng tự tin chạy đường xấu
Thích đi phượt, tại sao chọn Taycan Cross Turismo khi ngoài kia là đầy rẫy những lựa chọn SUV chuyên địa hình cùng hoặc dưới tầm tiền? Land Rover Defender hay Lexus GX chẳng hạn. Hay nếu thích Porsche, bạn có thể chọn được ngay Cayenne.
Thế nhưng, sẽ chẳng có chiếc SUV nào mang đến cảm xúc thể thao sau tay lái được như Taycan. Taycan Cross Turismo là lựa chọn cho những ai thích đi khám phá mà vẫn thỏa mãn được đam mê cầm lái xe thể thao.