Ngày 15/7, thông tin về việc ông Ian Cameron (74 tuổi), cựu thiết kế của Rolls-Royce bị ám sát ở nhà riêng được truyền thông đăng tải rộng rãi. Tờ The Times đưa tin, ngày 12/7, thi thể ông Cameron được tìm thấy trước nhà riêng ở Đức, với nhiều nhát đâm sâu trên người.
Theo cơ quan điều tra, đây có thể là một vụ trộm đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nhắm đến bộ sưu tập ôtô đắt giá của ông Cameron bởi nhà kho nơi để toàn bộ xe đã bị kẻ gian đột nhập, phá hủy toàn bộ hệ thống cảnh báo cũng như camera theo dõi.
Gần như rất khó tìm thấy bất kỳ hình ảnh nào liên quan đến bộ sưu tập ôtô của Ian Cameron tại Đức. Mặc dù đã có hàng chục năm làm việc trong lĩnh vực ôtô, cựu giám đốc thiết kế của Rolls-Royce lại hiếm khi đăng tải những hình ảnh liên quan đến ôtô cá nhân hay xuất hiện trước giới truyền thông.
Vậy bộ sưu tập ôtô của ông có gì mà khiến kẻ gian lại nhòm ngó đến vậy?
Những mẫu xe cổ
Trong một buổi chia sẻ cùng Bill Curtis (CEO của CurtCo Media), Ian Cameron và Verena Kloos, vợ của Cameron, cựu thiết kế BMW, cũng từng tiết lộ về những mẫu xe yêu thích và được nhà thiết kế bổ sung vào bộ sưu tập của mình.
Trong đó, nổi bật là chiếc SL 1969 Mercedes-Benz 280S Pagoda. Mẫu xe này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1967, sản xuất và mở bán liên tục cho đến năm 1971. Đây cũng là thế hệ cuối cùng của SL 1969 Pagoda trước khi bị thay thế bằng chiếc W113.
Trên thị trường mua bán ôtô cổ, giá của mỗi chiếc 280S Pagoda dao động khoảng 110.000-130.000 USD tùy tình trạng. Theo bà Verena Kloos, vợ của Ian Cameron, đây chính là chiếc xe được bà yêu quý nhất, đặt mua và vận chuyển trực tiếp từ Mỹ sang Đức.
“Tôi đã mua và vận chuyển nó từ Nam California sang Đức và giữ ở garage của mình. Đây cũng là chiếc xe tôi yêu thích nhất”, bà Verena Kloos nói với Bill Curtis.
Ngoài ra khi được hỏi về chiếc xe đẹp đến mức khiến Cameron “xuống tiền”, ông nhanh chóng khẳng định là Ford Mustang Notchback 1966. Theo ông Cameron, sau một thời gian suy nghĩ, ông đã nhanh chóng đặt mua và bổ sung chiếc Mustang 66 vào bộ sưu tập ôtô của mình do vẻ ngoài “hoàn hảo” của nó.
Với vẻ ngoài cơ bắp cùng động cơ mạnh mẽ, Mustang 1966 từng là giấc mơ của nhiều quý ông đa mê ôtô thời bấy giờ. Hiện tại, giá của mẫu xe này dao động 17.000-32.000 USD tùy tình trạng ngoại thất.
Ông Ian Cameron cũng chia sẻ về một số mẫu xe xuất hiện trong garage tại Đức bao gồm Jeep Rubicon hay Jaguar E-Type. Jeep Rubicon là một mẫu xe địa hình đặc trưng tại Mỹ, giá rẻ hơn hẳn những cái tên “chung nhà” còn lại, dao động 45.990-61.180 USD.
Mặc dù không rõ chiếc E-Type từng được ông Cameron nhắc đến thuộc phiên bản nào, giá của một chiếc Jaguar E-type Classic có thể dao động 100.000-300.000 USD tùy năm sản xuất.
Liệu có bộ sưu tập Rolls-Royce?
Trong buổi nói chuyện, ông Ian Cameron cũng cho biết về tình yêu của mình với những chiếc xe hạng siêu sang từ Rolls-Royce, đặc biệt là Phantom. Từng có hơn 13 năm công tác tại Rolls-Royce, cũng là nhà thiết kế của 2 mẫu xe đình đám Ghost và Phantom, không quá ngạc nhiên nếu Ian Camero sở hữu ít nhất 2 mẫu xe mang logo “thiếu phụ bay”.
Ghost là mẫu xe yêu thích của những người thích cầm lái Rolls-Royce. Nếu chỉ tính phiên bản base, chưa qua cá nhân hóa hay bất kỳ bản độ ngoại thất nào, một chiếc Rolls-Royce Ghost có giá khởi điểm từ 335.500 USD.
Tuy nhiên, các khách hàng thường trang bị thêm cho “chuyên cơ mặt đất” những chi tiết như rèm vải, trần ngôi sao hay tủ lạnh chứa champagne, khiến giá mỗi chiếc Ghost thường dao động trên 400.000 USD.
Trong khi đó, Phantom VII là một trong những mẫu xe gắn liền với tên tuổi của nhà thiết kế. Mỗi chiếc Phantom có giá khởi điểm từ 493.000 USD đến hơn 660.000 USD tùy thiết kế cá nhân của khách hàng.
Nếu Ian Camero sở hữu thêm một chiếc Culinan, giá niêm yết dao động 392.000-454.000 USD, giá trị của bộ sưu tập xe của ông có thể lên đến hàng triệu USD.