Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong 3 đợt, gồm: từ ngày 28-6-2020 đến hết ngày 31-12-2020; từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022; từ ngày 1-7-2023 đến hết ngày 31-12-2023.
Bộ Tài chính cho biết các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ôtô (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại) sụt giảm đáng kể. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA sụt giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Tài chính cho biết thêm qua các năm, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ cũng có tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước, lần lượt là 7.314 tỉ đồng; 7.896 tỉ đồng và 5.238 tỉ đồng.
Nếu năm 2024 tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ, dự kiến ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỉ đồng.
Tại tờ trình, Bộ Tài chính nêu rõ tình hình kinh tế – xã hội năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, một trong các nhiệm vụ, giải pháp tài chính là tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.
Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ từ 31-7 đến hết năm 2024. Song tại tờ trình mới nhất, Bộ Tài chính cho biết một số bộ ngành như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.
Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã có báo cáo đánh giá tác động của việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ và đề xuất hai phương án. Phương án 1: Cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phương án 2: Giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trên cơ sở các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1 là cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.