Vào tháng 6/2024, Bugatti chính thức công bố siêu xe thứ 3 trong kỷ nguyên hiện đại của mình sau Veyron và Chiron. Bugatti Tourbillon Hybrid nhẹ hơn, mạnh hơn và nhanh hơn đáng kể so với những người tiền nhiệm – vốn đã là những siêu xe dẫn đầu thị trường trong kỷ nguyên của chúng.
Kỷ nguyên V16 thế chỗ W16
Không còn sử dụng “quái vật” W16 làm trái tim chính như mọi xe Bugatti sản xuất sau 2004 nhưng Bugatti Tourbillon Hybrid vẫn cực kỳ mạnh mẽ. Động cơ V16 8.3L mới của Bugatti Tourbillon Hybrid có số vòng tua máy tối đa 9.000 vòng/phút và sở hữu công suất độc lập ở mức 1.000 mã lực – ngang Veyron trước đây (987 mã lực).
Tuy nhiên, hỗ trợ động cơ trên là tới 3 mô-tơ điện đầy mạnh mẽ giúp đẩy tổng công suất xe lên 1.775 mã lực – cao hơn phiên bản cuối cùng của động cơ W16 (1.578 mã lực). Mô-men xoắn hệ thống tạm thời chưa được công bố. Quan trọng hơn, xe giờ có âm thanh mê hoặc hơn rất nhiều tiếng động cơ W16 cũ. Ngoài ra, người dùng có thể vận hành xe tạm thời 60 km mà không cần nhiên liệu.
Tăng tốc khủng khiếp
Xét về công suất, Bugatti Tourbillon Hybrid “chỉ” mạnh hơn Chiron 200 mã lực, tuy nhiên các thông số vận hành khác được đẩy cao hơn rất nhiều. Theo thông số chính thức được hãng công bố, Bugatti Tourbillon Hybrid mất 2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h (giảm 0,4 giây).
Tiếp đến, xe mất chưa đầy 10 giây để tăng tốc lên 300 km/h (hơn Chiron ít nhất 3-4 giây). Để đạt tốc độ 400 km/h, Bugatti Tourbillon Hybrid cũng chỉ cần chưa đầy 25 giây. Quan trọng hơn, những thông số này chưa chắc đã là những gì tối ưu nhất mà siêu xe Pháp đạt được.
Tốc độ tối đa Bugatti Tourbillon Hybrid giữ nguyên ở mức 380 km/h so với Chiron. Với chìa mở khóa tốc độ, xe có thể nới ngưỡng trên lên 445 km/h.
Cụm đồng hồ không tuổi mê hoặc
Tốc độ điên rồ trên được hiển thị qua cụm đồng hồ có thể nói là đẹp nhất từng xuất hiện trên một siêu xe Bugatti hiện đại. Tên gọi Tourbillon (cơ chế quay tự động Tourbillon trên đồng hồ đeo tay) được thể hiện phần nào qua đây với giao diện đồng hồ cổ điển cực kỳ bắt mắt.
Đây cũng là cách tiếp cận khá khéo léo trong bối cảnh các hãng xe khác đang đổi hết sang bảng đồng hồ kỹ thuật số.
Ngoại thất cải tiến nhẹ
Ngoại thất là mảng… được cải tiến ít nhất trên Bugatti Tourbillon Hybrid so với người tiền nhiệm. Vóc dáng tròn trịa đặc trưng của các siêu xe Bugatti được giữ lại nhưng được tô điểm bởi một vài yếu tố mới. Đầu tiên, cửa xe giờ mở hướng lên phía trên thay vì như sedan nhàm chán.
Trục xương sống chạy từ mũi tới đuôi xe được làm nổi bật hơn hẳn, trong đó gạt mưa trung tâm xuất hiện lần đầu tại vị trí này y như xe đua Le Mans. Tản nhiệt hình móng ngựa cũng được làm lớn hơn đáng kể giống phiên bản Mistral của Chiron trước đây. Tại đuôi xe, tên Bugatti được gắn đèn nền và tích hợp vào một dải đèn LED chạy theo gờ phía trên.
Theo Bugatti, siêu xe mới nặng bằng Chiron ở 1.995 kg dù bổ sung thêm công nghệ hybrid. Hãng đạt được thành tựu này nhờ khung gầm và cấu trúc thân carbon đơn khối mới. Hệ thống treo xương đòn kép thép cũng được thay bằng dạng nhôm đúc.
Nội thất lấy nền tảng Chiron nâng tầm
Nội thất Bugatti Tourbillon Hybrid, như đã nhắc tới phía trên, sở hữu cụm đồng hồ đỉnh cao hứa hẹn sẽ giúp xe luôn giữ phong thái cổ điển bất chấp thời gian. Ngoài ra, khu vực này còn một “vũ khí bí mật khác” là màn hình ẩn trên đỉnh táp lô. Màn này xuất hiện 2 giây sau khi người dùng cài số lùi để hiển thị hình ảnh phía sau.
Ngoài ra, người dùng có thể tự triệu hồi màn hình này như màn giải trí kết nối với thiết bị cầm tay qua Apple CarPlay.
Phần còn lại của cabin Bugatti Tourbillon Hybrid vẫn giữ lại triết lý Chiron đi kèm một số điểm nhấn mới. Tại cụm điều khiển trung tâm là núm điều khiển khởi động động cơ V16. Vị trí bàn đạp có thể điều chỉnh thay vì ghế ngồi như thường thấy (ghế trên Bugatti Tourbillon Hybrid cố định).
Ngoài ra, không thể không nhắc tới vô lăng Bugatti Tourbillon Hybrid với 2 chấu đặt ở vị trí… 6 và 12 giờ. Khu vực trung tâm vô lăng cố định và không liên quan tới phần còn lại, do đó logo chữ B luôn đứng thẳng đồng thời đồng hồ không bao giờ bị khuất tầm nhìn bởi chấu do di chuyển cùng nhau.
Bugatti cho biết sẽ chỉ có 250 chiếc Bugatti Tourbillon Hybrid được sản xuất so với 500 của Chiron. Lịch bàn giao khởi động từ 2026. Ngoài ra, giá xe cũng tăng gấp rưỡi so với Chiron từ 3,3 triệu USD (trong năm cuối sản xuất) lên 4,07 triệu USD (103,6 tỷ đồng) chưa tính tùy biến ngoài.
Theo Đời sống Pháp luật