Theo Carscoops, BYD tiếp tục cho thấy tham vọng bành trướng sức ảnh hưởng ra thị trường toàn cầu thông qua một nhà máy mới phụ trách sản xuất ôtô điện và xe hybrid cắm sạc (PHEV) tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Cơ sở sản xuất này được cho là sẽ giúp BYD cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận thị trường lục địa già, sau khi châu Âu gần đây vừa áp đặt các khoản thuế nhập khẩu bổ sung lên đến 37,6% dành cho sản phẩm xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm BYD.
Được biết, BYD sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nhà máy này, dự kiến đặt tại tỉnh Manisa của Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ sở lắp ráp xe năng lượng mới của hãng ôtô Trung Quốc có thể đạt công suất 150.000 xe mỗi năm, dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2026 và cung cấp khoảng 5.000 việc làm cho người dân địa phương.
Cuộc điều tra gần đây của Ủy ban châu Âu khiến xe điện BYD sản xuất tại Trung Quốc phải chịu tổng mức thuế suất 27,4% khi nhập khẩu xe vào thị trường châu Âu. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa áp thuế nhập khẩu bổ sung 40% đối với toàn bộ ôtô có nguồn gốc Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của mình cũng như hãng xe điện địa phương Togg.
Đáng nói, Thổ Nhĩ Kỳ lại là thành viên của Liên minh Hải quan châu Âu, khiến ôtô điện sản xuất tại quốc gia liên lục địa này có thể được xuất khẩu sang thị trường châu Âu mà không phải chịu thêm các khoản thuế nhập khẩu.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố thỏa thuận với BYD tại một sự kiện hồi đầu tuần. Vẫn chưa rõ tỷ lệ xe thuần điện/PHEV tại nhà máy BYD ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chuyên trang Carscoops tin rằng nhu cầu thị trường tại quốc gia này sẽ là yếu tố quyết định.
Trang tin Nikkei Asia dẫn lời ông Erol Sahin – Tổng giám đốc công ty tư vấn ôtô EBS – cho rằng động thái áp đặt thuế nhập khẩu bổ sung 40% lên toàn bộ sản phẩm ôtô có nguồn gốc Trung Quốc của Thổ Nhĩ Kỳ chính là yếu tố quyết định khiến BYD chọn nước này làm địa điểm đặt nhà máy tiếp theo.
Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã khẳng định với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng mức thuế nhập khẩu 40% sẽ không được áp dụng đối với các thương hiệu đầu tư vào hoạt động sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Carscoops, hơn 1,4 triệu ôtô đã được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm vừa rồi, với khoảng 70% trong số đó là ôtô du lịch của các thương hiệu Hyundai, Toyota, Renault và Ford. Một thống kê thú vị cho thấy kể từ năm 1997 đến nay, chưa có nhà sản xuất ôtô nước ngoài nào chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm địa điểm xây dựng nhà máy mới.
Đông Nam Á cũng đang được xem như một trọng điểm đầu tư mới của BYD. Nhà máy BYD tại Thái Lan vừa chính thức khánh thành, trong khi một cơ sở sản xuất xe điện khác của hãng xe Trung Quốc ở Indonesia dự kiến khởi công vào cuối năm nay.