Dưới đây là các chiến thuật mà các nhà sản xuất ô tô đang sử dụng để duy trì hoạt động của động cơ đốt trong được tồn tại lâu hơn.
Giảm kích thước và tăng áp
Giải pháp là giảm kích thước động cơ để tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng bổ sung thêm bộ tăng áp để tăng mức công suất và mô-men xoắn đến mức khách hàng mong đợi. Công thức này đã được chứng minh là cực kỳ thành công và một số chiếc xe hoành tráng có động cơ giảm kích thước.
Mặc dù trước đây sử dụng chủ yếu để tăng thêm sức mạnh cho các động cơ hiện có, nhưng ngày nay, những bộ tăng áp càng trở nên phổ biến ở các động cơ nhỏ hơn để tăng công suất và mô-men xoắn lên ngang tầm với các động cơ hút khí tự nhiên lớn hơn. Để đáp ứng các mục tiêu hoặc quy định về lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu, nhiều nhà sản xuất ô tô đang áp dụng thông lệ này như Lamborghini, BMW, Mercedes…
Nhiên liệu tổng hợp có thể là con đường tốt hơn
Nhiên liệu tổng hợp không có carbon có thể được sử dụng với động cơ đốt trong và thậm chí có thể được phân phối trên cùng một mạng lưới hiện có. Nó vẫn thải ra khí thải độc hại vào không khí giống như xăng và dầu diesel thông thường. Tuy nhiên, lợi ích của nhiên liệu tổng hợp là nó được tạo ra bằng cách sử dụng CO2 lấy lại từ khí quyển.
Nhiên liệu tổng hợp có thể được tạo ra bằng cách khai thác hydro (H2) và CO2 và sử dụng chúng để tổng hợp xăng, dầu diesel hoặc nhiên liệu cho các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như hàng không.
Điều kỳ diệu nằm ở việc sử dụng carbon dioxide trong việc tạo ra nhiên liệu, tỷ lệ này gần như tỷ lệ với lượng carbon dioxide được tạo ra khi nhiên liệu bị đốt cháy, làm cho nhiên liệu trở nên trung hòa carbon. Ngoài ra, hydro (được giải phóng từ nước, H2O) được thu hoạch bằng năng lượng tái tạo như gió, điều này càng làm giảm tác động của quá trình sản xuất đến môi trường.
Porsche đã gây chú ý trong thời gian gần đây với phát triển nhiên liệu điện tử của riêng mình như một phần trong nỗ lực đa hướng nhằm giảm lượng khí thải và đáp ứng các thời hạn của Châu Âu về sản xuất carbon.
Xe hybrid
Xe hybrid được trang bị động cơ chạy bằng xăng truyền thống và hệ thống hybrid, thường bao gồm một hoặc hai động cơ điện và một cục pin nhỏ. Ý tưởng cơ bản là động cơ điện bổ sung hiệu suất của động cơ đốt trong (xăng), không chỉ cung cấp nhiều năng lượng hơn mà còn tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Một số xe hybrid có thể chỉ chạy bằng năng lượng điện cho đến khi hết pin, điều này không tạo ra lượng khí thải trực tiếp. Nhìn chung, thay vì loại bỏ ô nhiễm carbon, xe hybrid giúp giảm lượng khí thải trực tiếp đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Quy trình đốt sạch hơn
Mazda Skyactiv-X là một phiên bản của động cơ phun xăng trực tiếp Skyactiv phổ biến của thương hiệu. Động cơ Skyactiv-X sử dụng phiên bản công nghệ đánh lửa nén gọi là đánh lửa nén điện tích đồng nhất (HHCI). Nó tương tự như cách hoạt động của động cơ đốt trong (diesel). Hỗn hợp nhiên liệu/không khí trong xi lanh sẽ bốc cháy khi bị nén.
Điều này là nhờ tỷ số nén cao, hoạt động tốt nhất trong các tình huống tiêu thụ điện năng thấp, giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì nó có thể chạy nhẹ nhàng hơn. Bugi truyền thống giúp kiểm soát quá trình đánh lửa (SI) khi cần thiết và đảm nhiệm vai trò này khi xe chạy dưới tải nặng hơn.
Đốt cháy hydro và pin nhiên liệu hydro
Có hai cách các nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng hydro. Hydro có thể được sử dụng làm nhiên liệu để duy trì quá trình đốt cháy bên trong hoặc nó có thể được sử dụng để tạo ra điện, sau đó được sử dụng để điều khiển động cơ điện. Dù sử dụng theo cách nào thì sản phẩm phụ duy nhất vẫn là nước.
Ở mẫu xe đốt hydro như Toyota H2 Concept, xe được trang bị động cơ truyền thống nhưng phun trực tiếp hydro áp suất cao. Động cơ đốt cháy hydro giống như cách đốt khí, nhưng không tạo ra khí thải độc hại.
Pin nhiên liệu hydro là hệ thống truyền động phổ biến hơn của cả hai. Trong trường hợp này, có một cục pin nhỏ hơn để điều khiển các bộ phận EV truyền thống. Lý do khiến pin có thể nhỏ hơn là do phản ứng hóa học trong hệ thống truyền động sử dụng hydro để tạo ra điện, sau đó điện sẽ được cung cấp cho pin. Không cần phải sạc lại.