Trong một buổi phỏng vấn, CEO Jim Farley của hãng ô tô Ford cho hay kinh doanh xe điện cuối cùng cũng sẽ có lãi nhưng điều này còn lâu mới xảy ra. Từ nay đến lúc đó, các hãng xe điện sẽ liên tục phải đốt tiền để giành thị phần.
Thêm vào đó, chuỗi cung ứng hiệu quả để xây dựng ô tô động cơ đốt trong mà các hãng Phương Tây từng phát triển đang khiến họ phân vân trong tiến trình dịch chuyển sang xe điện.
Đầu tiên với kỳ vọng tạo nên cuộc cách mạng mới trong ngành xe hơi truyền thống, hàng loạt mẫu ô tô điện đã ra đời để chạy đua theo xu thế khiến nhiều sản phẩm, startup hay những doanh nghiệp mới phải vật lộn để giành thị phần.
Thế nhưng doanh số suy giảm, cuộc chiến dìm giá cùng vô số những khó khăn khác đang khiến nhiều công ty nản lòng. Việc người tiêu dùng không tin tưởng vào xe điện mà chuyển qua dòng Hybrid đang khiến những dự đoán tích cực cho cuộc cách mạng ô tô dần xói mòn.
Trong bối cảnh đó, Ford và nhiều hãng ô tô khác buộc phải tìm cách để sống sót với chiến lược dịch chuyển sang xe điện của mình.
“Chúng tôi sẽ không đặt cược tương lai của mình vào xe điện nếu không chắc chắn rằng mảng này sẽ có lợi nhuận”, CEO Farley khẳng định khi cho biết cuối cùng xe điện sẽ đem về lợi nhuận.
Lỗ 1,3 tỷ USD
Trong quý I/2024, mảng xe điện của Ford đã lỗ ròng 1,3 tỷ USD nhưng CEO Farley đã trấn an nhà đầu tư rằng khoản lỗ này cuối cùng rồi cũng sẽ biến thành lợi nhuận trong vài năm tới khi Ford bắt đầu tung ra thế hệ xe điện thứ 2.
Theo Farley, sản phẩm xe điện của Ford sẽ thu hẹp dần các khoản lỗ cho đến khi tung ra thế hệ thứ 2 trong vài năm tới và đó là lúc mọi thứ sẽ thay đổi.
Tuy nhiên, vị giám đốc này không công bố chính xác thời điểm dự kiến mảng kinh doanh xe điện sẽ có lãi.
Những phát ngôn của CEO Farley diễn ra trong bối cảnh Ford cùng nhiều hãng ô tô khác đang gặp khó khi dịch chuyển sang xe điện do nhu cầu của thị trường với sản phẩm này không còn cao như trước.
Thậm chí Ford đã chọn tăng cường sản xuất xe Hybrid thay thế và tạm hoãn các dự án phát triển xe điện của mình trong bối cảnh thị trường chưa rõ ràng.
Hiện người tiêu dùng Mỹ đang cảm thấy khó chịu vì mức giá vẫn còn cao của xe điện, chưa kể những lo ngại đến hệ thống trạm sạc, mức độ tin cậy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như tương lai bất ổn của sản phẩm này.
Những tuyên bố của CEO Farley đang thu hút sự chú ý của toàn ngành bởi Ford hiện đang là nhà sản xuất xe điện có doanh số thứ 2 tại Mỹ, với 20.000 chiếc được tiêu thụ trong quý I/2024.