“Nó thực sự quá bền”, đó là khẳng định của anh Nguyễn Đăng Luyện khi nói về chiếc Nissan Navara mà anh đang sở hữu. Chiếc xe này thuộc series D40 bản LE đời 2011, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá mua tại thời điểm đó là 686 triệu đồng.
Anh Luyện cho biết trước khi mua Nissan Navara, anh đã từng sử dụng, cầm lái nhiều mẫu xe từ phổ thông đến cao cấp thuộc nhiều dòng xe khác nhau như sedan, SUV, bán tải, xe tải hạng nặng… Một lần, anh Luyện được một người bạn rủ đi xem triển lãm Vietnam Motor Show ở Giảng Võ (Hà Nội) thì được chiêm ngưỡng chiếc Navara này. Qua tự tìm hiểu và bạn bè đánh giá, nhiều người đều chung nhận định rằng xe Nissan rất bền bỉ và mức giá hợp lý.
Bên cạnh đó, tiêu chí chính khi chọn xe của anh Luyện đó là một chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, công năng sử dụng tốt, thiết kế đẹp và đặc biệt là có khả năng chạy đường đồi núi, việt dã. Đó là những lý do để anh Luyện nhanh chóng “chốt đơn” Nissan Navara và nhận xe sau đó gần 1 tháng.
“Lúc mua xe, tôi mới 23 tuổi, chưa lập gia đình nên chủ yếu mua xe để đi lại và phục vụ công việc kinh doanh. Sau khi lập gia đình và hai cháu nhỏ thì chiếc xe cũng chính là người bạn đồng hành của chúng tôi trong những chuyến đi dài”, anh Luyện nói.
Chia sẻ về công việc của mình, anh Luyện cho biết anh kinh doanh mảng vật liệu xây dựng nên thường xuyên phải chở hàng hóa, vật liệu đi các tỉnh, yêu cầu một chiếc xe chịu tải tốt và thùng sau rộng rãi. “Những năm đầu mua xe, nhu cầu công việc nhiều, chiếc Navara thường chở khoảng 5-6 tạ vật liệu, chạy rất ngon, mượt mà và bền bỉ, chưa từng nằm đường. Đến nay, sau hơn 13 năm, chiếc xe vẫn chở hàng đều, công việc cũng nhiều bước tiến và phát triển mạnh hơn trước” anh Luyện cho biết.
Thời điểm mới xuất hiện tại thị trường Việt, Nissan Navara được các chuyên gia và cộng đồng đánh giá cao về thiết kế, động cơ và giá thành. Nằm ở khoảng giá tầm trung so với các đối thủ cùng phân khúc, Nissan Navara có thiết kế thể thao, khỏe khoắn, thân vỏ chắc chắn. Xe sử dụng động cơ diesel YD25DDTi, dung tích 2.488cc, phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường ống dẫn chung, tăng áp biến thiên, sản sinh công suất 174 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 403 Nm tại 2.000 vòng/phút. Điểm khác biệt ở chỗ Nissan Navara sở hữu hộp số 6 cấp chứ không phải 5 cấp như các mẫu bán tải còn lại.
Đây cũng là lý do khiến Nissan Navara 2011 có khả năng off-road tốt hơn những đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt khi di chuyển chậm ở dải vận tốc 20-40 km/h. Anh Luyện cho biết bản thân và gia đình thường xuyên đi dường trường, cao tốc và đường đèo nên có thể cảm nhận rất rõ nét.
“Ngay từ lúc con trai nhỏ tròn 1 tuổi, cả gia đình 4 người chúng tôi đã lên đường đi Tây Nguyên (năm 2020). Chuyến đi rất an toàn và mọi người đều khỏe mạnh. Trước đó, chúng tôi cũng đã thực hiện ít nhất 2 chuyến xuyên Việt, 1 chuyến sang Lào. Trong đó, chuyến đi dài ngày nhất là xuyên Việt 17 ngày. Đến nay, xe đã chạy được khoảng 50 vạn km và tôi vẫn đang cố gắng để trở thành người đầu tiên trong câu lạc bộ cán mốc 1 triệu km bằng xe bán tải”, anh Luyện vui vẻ nói.
Một điều đáng ngạc nhiên là sau 13 năm sử dụng, chạy 500.000 km, thậm chí đến cả những cung đường có địa hình xấu nhất như Tây Côn Lĩnh, Cao Bằng về Lạng Sơn, Mẫu Sơn (Lộc Bình), Đông Trường Sơn – Tây Trường Sơn, chiếc Nissan Navara vẫn vận hành bền bỉ.
Anh Luyện chia sẻ cho đến nay, chiếc Navara này mới bắt đầu phải trùng tu và thay thế khá nhiều phụ tùng, chưa phải đại tu. Một số trang bị, bộ phận dù chưa hỏng nhưng cũng được thay thế bao gồm lốp xe, đèn chiếu sáng.
“Những thứ như két nước, đường ống và vài phụ tùng hao mòn thì sau 7-8 năm là phải thay mới. Còn lại đa số thời gian qua tôi chỉ phải bảo dưỡng định kỳ. Lần trùng tu gần đây nhất sau khi đã chạy được gần 50 vạn km thì mới tốn một khoản kha khá, bù lại, xe có thể chạy tốt ít nhất 5-7 năm nữa nên khoản đầu tư này cũng là xứng đáng”, anh Luyện nói.
Thành ngữ có câu “Của bền tại người”. Điều này cũng hoàn toàn đúng trong trường hợp của anh Nguyễn Đăng Luyện với chiếc Nissan Navara. Bên cạnh những yếu tố nội tại về chất lượng của xe, lý do anh Luyện có thể sử dụng xe trong một thời gian dài nhưng chi phí sửa chữa lại thấp là nhờ kinh nghiệm từ những đời xe sử dụng trước đó.
“Bản thân tôi đã từng tìm hiểu và sửa chữa xe tải nên tôi biết rõ những “bệnh” chung thường gặp của xe, tự tìm được nguồn cung linh kiện, phụ tùng để tiết giảm chi phí. Mỗi lần bảo dưỡng, sửa chữa, những thứ đến kỳ phải thay thì tôi cũng thay hết để đưa xe về trạng thái hoàn hảo. Ví dụ, sau mỗi một vạn km vừa thay dầu vừa thay luôn cả lọc dầu theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Riêng bảo dưỡng những bộ phận quan trọng như hệ thống điện, động cơ thì bắt buộc phải vào hãng để đảm bảo chất lượng và được bảo hành”, anh Luyện chia sẻ.
Đến thời điểm hiện tại, sau hơn 13 năm sử dụng liên tục, anh Luyện vẫn hài lòng với những giá trị mà Nissan Navara đã thể hiện. Về tổng quan, anh Luyện đánh giá cao về động cơ, hộp số 6 cấp, phanh ABS, tiêu hao nhiên liệu thấp (khoảng 7,5 lít/100 km).
“Nhiều người từng hỏi tôi rằng sao không lên đời phiên bản mới, hoặc thử một chiếc xe khác? Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng những người sử dụng xe bán tải như tôi thường là những người rất thực tế, thực dụng. Thực dụng ở chỗ nó vừa có khả năng chở người, vừa phục vụ được công việc kinh doanh, giá lại rẻ hơn nhiều so với một chiếc SUV. Với mức giá chưa đến 700 triệu đồng thì Nissan Navara đáp ứng quá đủ nhu cầu sử dụng cho gia đình tôi. Bản thân tôi cũng là người yêu thích một chiếc xe thuần cơ khí, còn những trang bị hiện đại hay công nghệ mới thì thực ra cũng chẳng bao giờ dùng hết. Ngoài ra, quan trọng hơn, chiếc xe này gần như đã trở thành một “thành viên” trong gia đình bởi chúng tôi có quá nhiều kỷ niệm đẹp với nó. Có thể tôi sẽ lên đời xe, cũng sẽ là một mẫu Navara nhưng đời mới hơn, nhưng chắc chắn sẽ vẫn giữ lại chiếc xe này làm kỷ niệm”, anh Luyện chia sẻ.