Căng thẳng giữa hai nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc những ngày gần đây – BYD và Huawei – đã nêu bật lên những áp lực mà các hãng phải đối mặt trong bối cảnh cuộc chiến giá cả càng một đẩy lên cao trào.
Mọi chuyện bắt đầu vào thứ Bảy, khi Yu Chengdong, chủ tịch bộ phận xe hơi thông minh của Huawei, ngụ ý rằng đối thủ BYD chạy đua dẫn trước chỉ vì giá thấp chứ không phải nhờ chất lượng. Ông nói tại một diễn đàn ở Thâm Quyến: “Chúng tôi không giỏi cạnh tranh với mức giá cực thấp. Thay vào đó, chúng tôi chỉ giỏi cạnh tranh bằng giá trị, bằng sự thông minh, sang trọng, tiện nghi, an toàn, sự thoải mái và trải nghiệm người dùng”.
Theo CNN, các giám đốc điều hành hàng đầu ngành xe điện vẫn thường đăng bài trên mạng xã hội về nhiều chủ đề, bao gồm công nghệ và quảng cáo. Tuy nhiên, hiếm có ai nhắc tên trực diện đối thủ của mình như ông Yu Chengdong.
Trong những tháng gần đây, cuộc chiến giá cả liên tục leo thang trong ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất nỗ lực giành lấy sự chú ý của người tiêu dùng bằng loạt chương trình giảm giá sâu hoặc các mẫu xe mới cạnh tranh. Áp lực lớn nhất diễn ra vào tháng 5, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc, từ 25% lên 100%. Thuế nhập khẩu bổ sung từ Liên minh châu Âu ngay trong tuần tới cũng là một gánh nặng.
Bình luận của chủ tịch Yu về BYD đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và gây ra phản ứng gay gắt từ gã khổng lồ xe điện.
“Cá nhân tôi rất tôn trọng Huawei. Nhưng tôi cảm thấy nếu ông Yu bớt so sánh đi, sẽ có nhiều người thích ông và thương hiệu của Huawei hơn đấy”, Li Yunfei, tổng giám đốc quan hệ công chúng tại BYD, nói và cho biết chính Huawei cũng đang cố gắng “cạnh tranh với mức giá thấp” thông qua các đợt giảm giá đáng kể trong năm qua.
“Chúng tôi hoan nghênh các thương hiệu khác trưng bày xe của họ tại gian hàng của chúng tôi và cạnh tranh với xe của chúng tôi trên cùng một mặt trận”, Li Yunfei nói.
Cùng ngày, Wang Chuanfu, người sáng lập kiêm chủ tịch BYD, cho biết tại cuộc họp cổ đông thường niên rằng sức mạnh cốt lõi của hãng nằm ở “công nghệ và đổi mới”. BYD sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (13,8 tỷ USD) để phát triển xe điện thông minh trong tương lai, tập trung vào trí tuệ nhân tạo và công nghệ mô hình lớn.