Sau quãng đường từ Sài Gòn đến Đắk Lắk với tổng chiều dài hơn 800Km, những hoài nghi về sức mạnh từ khối động cơ 2.0 lít trên Volkswagen Teramont đã có lời giải.
Vừa qua, Volkswagen Việt Nam đã tổ chức buổi lái trải nghiệm mẫu Teramont mới, với hành trình 2 ngày 1 đêm từ Tp.HCM đến Hồ Lăk (Đắk Lắk). Địa hình trên cung đường trải nghiệm này chủ yếu là đồi núi và những con đèo quanh co, nhờ thế mà tôi có dịp cảm nhận được rõ ràng ưu và nhược điểm của mẫu SUV dành cho gia đình này.
Ngoại Hình
Là mẫu xe hướng đến những gia đình thích đi khám phá, Teramont sở hữu thiết kế to lớn, hầm hố và rộng rãi. Kích thước tổng thể của xe lên tới 5.097 x 1.990 x 1.777 mm (dài x rộng x cao). Với kích thước này, Teramont trở thành mẫu xe lớn nhất của Volkswagen.
Teramont sở hữu vẻ ngoài to lớn và hầm hố.
Nội thất
Vào bên trong, Volkswagen Teramont có thiết kế đơn giản, thực dụng nhưng không kém phần tiện nghi. Nội thất là sự kết hợp của vật liệu da, gỗ và kim loại. Hàng ghế trước chỉnh điện, ghế lái tích hợp nhớ ba vị trí. Vô-lăng ba chấu với logo thiết kế mới ở chính giữa, tích hợp nhiều phím chức năng. Đồng hồ hiển thị điện tử Digital Cockpit Pro với màn hình độ phân giải cao.
Với trục cơ sở lên tới 2.980mm, không gian bên trong xe khá rộng rãi. Teramont có thiết kế 7 chỗ ngồi với cấu trúc 2-3-2. Hàng ghế thứ hai có thể gập 60:40, hàng ghế thứ ba gập 50:50. Một điểm cộng lớn bên trong xe đó chính là hàng ghế thứ ba rất rộng rãi, hoàn toàn phù hợp vớí những người có chiều cao gần 1m8 trở xuống.
Hàng ghế thứ 3 của xe rộng rãi hoàn toàn phù hợp với những người có chiều cao lên tới 1m8.
Hệ thống giải trí Discover Media sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch. Người lái có thể điều khiển bằng cảm ứng thông thường hoặc điều khiển bằng cử chỉ Gesture control. Màn hình này cũng hỗ trợ kết nối wifi, bluetooth, Apple Car Play hoặc Android Auto. Ngoài ra, xe cũng trang bị sạc điện thoại không dây.
Vận hành
Về vận hành, Volkswagen Teramont tại Việt Nam chỉ sử dụng động cơ I4 2.0L TSI với công nghệ turbo tăng áp. Cỗ máy này cho công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm. Xe trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên 4Motion Active Control.
Với những thông số như thế, nhiều người sẽ hoài nghi về sức mạnh của khối động cơ này khi phải gánh trong lượng xe hơn 2 tấn. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế của khối động cơ 2.0 lít tăng áp này đã đánh tan những nghi ngờ đó.
Cung đường Tp.HCM – Hồ Lắk (Đắk Lắk) với tổng quãng đường hơn 800 km là trải nghiệm thực tế thể hiện đầy đủ các yếu tố cho một chuyến đi chơi xa với địa hình đa số là đường đèo dốc. Đầu tiên, khi cầm lái Volkswagen Teramont trong phố là cảm giác vô-lăng khá nhẹ nhàng nhưng vẫn có lực giữ, giúp cho việc đánh lái để luồn lách khá thoải mái, mang đến cảm giác cầm lái rất thích thú.
Khi vào đường cao tốc, tăng tốc và duy trì tốc độ 120 km/h vòng tua máy của xe đạt 2.000 vòng/phút và vô-lăng của xe khá chắc chắn, phản ứng chuẩn xác và mang đến sự tự tin cho người điều khiển khi thực hiện các thao tác chuyển làn.
Để đến được Hồ Lắk chúng tôi chọn cung đường đèo Con Ó để thử sức mạnh từ khối động cơ 2.0 lít của xe. Động cơ công suất 220 mã lực khiến tôi khá bất ngờ với khả năng phản hồi tốt mỗi khi tăng ga. Ở chế độ D với vòng tua từ 2.300 đến 2.500 vòng/phút xe tăng tốc nhẹ mà không gặp tình trạng hụt ga một chút nào. Khi chuyển sang chế độ S với số tay, độ nhạy của chân ga tăng lên đáng kể, đi kèm đó là tiếng động cơ khi đạp ga ép tua máy lên cao, tạo cảm giác thể thao hơn cho người lái. Tuy nhiên niềm vui sẽ trọn vẹn hơn nếu xe được trang bị thêm lẫy chuyển số sau vô lăng.
Hộp số 8 cấp DSG của xe sang số một cách mượt mà, gần như không cảm nhận được xe đang sang số khi nào. Bên cạnh đó là hệ dẫn động 4 bánh 4MOTION giúp xe vận hành an toàn hơn khi đi vào những cung đường xấu, đất đá gồ ghề. Đi cùng đó là 4 chế độ lái địa hình khác nhau. Tuy nhiên do điều kiện khách quan nên chúng tôi vẫn chưa thể trải nghiệm hết các chế độ lái này.
Ở những đoạn đường đèo dốc, Volkswagen Teramont cũng bộc lộ thêm điểm cộng cho mình đó chính là hệ thống treo và phần khung gầm chắc chắn. Ở những đoạn cua tay áo, hệ thống treo trên xe vẫn đủ để xe hoạt động ổn định, êm ái và không bị chao đảo. Đến những địa hình ngoằn ngoèo gập ghềnh, thân xe cũng không nảy lên xuống quá nhiều. Bên cạnh đó cũng giảm thiểu độ nghiêng của thân xe khi ôm cua hay đi đèo dốc liên tục, giúp cho hành khách không bị say và mệt mỏi để tận hưởng hành trình.
Một điểm cộng đáng giá trên mẫu SUV 7 chỗ này chính là khả năng cách âm vô cùng tốt, dù di chuyển trong phố với xe cộ đông đúc hay chạy trên cao tốc với vận tốc 120km/h, bạn vẫn không hề nghe được các âm thanh từ bên ngoài lọt vào trong xe.
Sau chuyến hành trình, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp thực tế xe ghi nhận là 10,7 lít/100 km, không quá chênh lệch với con số hãng đưa ra. Rõ ràng, khối động cơ 2.0 lít tăng áp tuy nhỏ nhưng vẫn đủ đáp ứng những chuyến đi vào địa hình đồi núi.
Tổng kết
Nếu bạn đang phân vân tìm một mẫu xe 7 chỗ ngồi rộng rãi cho cả gia đình, thương hiệu Đức với đầy đủ trang bị giải trí cùng các tính năng an toàn, Volkswagen Teramont chính là chiếc xe phù hợp dành cho bạn, trọn vẹn cả đam mê xê dịch cũng như nhu cầu di chuyển thường ngày.
Theo LĐCĐ