Trong vài năm qua, Ford đã triển khai sử dụng các bãi đỗ xe được phủ bởi các tấm pin mặt trời tại hai địa điểm sản xuất chính ở Thái Lan và Nam Phi, đóng góp đáng kể vào nỗ lực sản xuất của thương hiệu.
Sản xuất xanh hơn với pin mặt trời
Hai cơ sở sản xuất này bao gồm Nhà máy Lắp ráp Silverton ở Pretoria, Nam Phi và Nhà máy Sản xuất Ford Thái Lan. Tại đây, các mẫu xe bán tải Ranger và SUV Everest được sản xuất.
Đặc biệt, Everest là phiên bản SUV của dòng xe tải cỡ trung, với thế hệ mới nhất ra mắt vào năm 2022. Xe có thiết kế mạnh mẽ, gầm cao và ngoại hình hiện đại, làm tăng thêm sức hút của dòng xe này trên thị trường.
Thật khó tin khi nghĩ đến việc chúng ta dành bao nhiêu diện tích trên thế giới cho các bãi đỗ xe. Đây thực sự là một sự lãng phí không gian nhưng việc khám phá các giải pháp sử dụng kép như sử dụng tấm pin mặt trời trên bãi đỗ xe đã cho phép các nhà sản xuất ô tô như Ford thay đổi cách tiếp cận của mình đối với mục tiêu trung hòa carbon.
Tại Nhà máy Lắp ráp Silverton, Ford đã tạo ra một bãi đỗ xe mặt trời 13,5 megawatt, cung cấp bóng mát cho hơn 3.500 chỗ đỗ xe và tạo ra đủ năng lượng để sản xuất 20.800 chiếc Ranger và Everest mỗi năm.
“Các bãi đỗ xe có tiềm năng to lớn cho hệ thống quang điện, chuyển đổi năng lượng mặt trời thành điện năng. Lợi ích là chúng cung cấp nơi trú ẩn cho các xe hoàn thành khỏi mưa và nhiệt độ quá cao, đồng thời cung cấp năng lượng cho các cơ sở lân cận,” Andrea Cavallaro, Giám đốc Hoạt động của Nhóm Thị trường Quốc tế Ford, chia sẻ.
Đồng thời, tại Thái Lan, Ford đã dựng một bãi đỗ xe mặt trời 7,7 megawatt vừa được kích hoạt gần đây. Bãi đỗ xe này cung cấp bóng mát cho 1.500 xe và tạo ra đủ năng lượng để sản xuất khoảng 21.000 chiếc Ranger và Ranger Raptors mỗi năm.
Hơn nữa, một hệ thống năng lượng mặt trời nổi 8 megawatt dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động gần cơ sở Rayong, Thái Lan vào cuối năm nay, bổ sung cho hệ thống 6 megawatt đã có sẵn. Điều này làm cho nơi đây trở thành một trong những hệ thống lớn nhất trong khu vực.
Hướng tới mục tiêu trung hòa Carbon
Ford hy vọng rằng những thay đổi như thế này sẽ cho phép hãng sử dụng 100% điện năng không carbon cho sản xuất toàn cầu vào năm 2035. Hiện tại, công ty đã đạt được 70,5% mục tiêu này trên toàn thế giới.
Điều này góp phần vào mục tiêu lớn hơn của công ty là toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm cả các nhà cung cấp, đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Mặc dù còn xa mới đạt được xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời, đây là một bước tiến đầu tiên rất quan trọng.
Nếu thắc mắc tại sao công ty không áp dụng các biện pháp này tại Mỹ, thì thực tế là họ đã làm, với các tấm pin mặt trời tại các cơ sở như Trung tâm Nghiên cứu & Kỹ thuật Ford ở Dearborn, Michigan.
Cơ sở này sử dụng một hệ thống trên mái của nhà để xe, cung cấp 1.127 megawatt giờ năng lượng sạch. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu tại Mỹ không phải lúc nào cũng phù hợp cho việc sử dụng tấm pin mặt trời, Ford đã bổ sung nỗ lực này bằng các dự án năng lượng gió, đảm bảo rằng họ vẫn đang đi đúng hướng trong hành trình hướng tới một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
Theo nongthonvaphattrien.vn