2023 và 2024 là hai năm chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều thương hiệu và các dòng sản phẩm xe Trung Quốc mới đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt là năm nay, thị trường ô tô trong nước đang đón nhận những thương hiệu nổi bật như BYD, Chery với Omoda, Jaecoo, hay GAC… Một số hãng xe khác như GWM với Haval, Wuling, Lynk & Co, Haima… cũng đang tích cực mở rộng dải sản phẩm mới tại Việt Nam.
GAC là hãng xe Trung Quốc mới nhất công bố vào Việt Nam từ hồi tháng 5/2024. Sự kiện ra mắt thương hiệu sẽ chính thức diễn ra vào cuối tháng 7 này. Đây cũng là thời điểm hãng công bố giá cho những sản phẩm đầu tiên của mình.
Khi thị trường đang có nhiều hãng xe đồng hương xuất hiện cùng những danh mục sản phẩm rất đa dạng, cơ hội nào cho GAC có thể thu hút được khách hàng Việt?
Sản phẩm của GAC
Trong thời gian đầu, GAC sẽ phân phối 2 mẫu xe tại Việt Nam là M8 và GS8. Trong đó, M8 thuộc phân khúc minivan còn GS8 là SUV cỡ trung-lớn. Nếu so với các hãng xe Trung Quốc khác, hiện tại chỉ có GAC tiếp cận 2 phân khúc này. Đây vừa là cơ hội mà cũng là thách thức cho GAC khi đây không phải những phân khúc quá đắt khách tại Việt Nam.
Điều đặc biệt là M8 dùng chung khung gầm với Alphard, còn GS8 cùng khung gầm với Land Cruiser Prado của Toyota. Hệ truyền động của 2 mẫu xe này cũng dùng công nghệ của Toyota, ví dụ như hệ thống hybrid hay hộp số. Ưu điểm của việc sử dụng công nghệ của Toyota là sự bền bỉ. Hiện GAC là thương hiệu xe Trung Quốc duy nhất tại Việt Nam có sản phẩm dùng chung nền tảng với xe Toyota.
Ngoài Toyota, tại Trung Quốc, GAC còn liên doanh với cả Honda. Nhờ làm việc với các hãng xe Nhật lớn nên GAC có tư duy và cách làm sản phẩm cũng học hỏi theo người Nhật. Đây là điểm mạnh của GAC tại Việt Nam, khi các hãng xe Trung Quốc khác hầu hết đang bán những sản phẩm thuần nội địa.
Ngoài 2 mẫu xe trên, GAC sẽ tiếp cận một phân khúc đang “hot” tại Việt Nam là MPV với mẫu M6 Pro. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số MPV đang cao hơn cả sedan và crossover. Tại Trung Quốc, GAC đang “làm mưa làm gió” trong phân khúc MPV khi có lịch sử 58 tháng liên tiếp đứng đầu doanh số phân khúc này. Theo dự kiến, M6 Pro sẽ được cho ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) năm nay. Mẫu xe này cùng phân khúc với Toyota Innova Cross.
Cả 3 sản phẩm trên đều là xe xăng và có thể có tùy chọn hybrid. GAC chưa mang xe điện về Việt Nam vì nhận thấy cơ sở hạ tầng hiện chưa đáp ứng được. Đây là chiến lược khác biệt so với BYD, Haima hay Wuling khi những thương hiệu này đang tiếp cận bằng xe điện. Mặc dù vậy, tại Trung Quốc, GAC cung cấp đủ các dòng xe chạy xăng, hybrid, hybrid cắm sạc và xe điện, có thể mang về Việt Nam các sản phẩm phù hợp khi cơ sở hạ tầng sẵn sàng.
Thị trường Việt Nam sắp tới có Aion (thương hiệu con của GAC Motor) phân phối xe điện. Tuy nhiên, GAC và Aion tại Việt Nam và cả trong Đông Nam Á (ngoại trừ Malaysia) là 2 thương hiệu tách biệt bởi được phân phối bởi các doanh nghiệp khác nhau.