Sau loạt hoạt động lái thử tại Hà Nội và TP.HCM, hãng xe Trung Quốc BYD đã chính thức ra mắt và công bố giá bán cho 3 dòng xe tại thị trường Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, 3 dòng xe này đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức giá cụ thể cho 3 dòng xe Dolphin, Atto 3 và Seal như sau:
BYD Dolphin (659 triệu đồng)
Theo công bố của BYD, dòng xe hatchback hạng B Dolphin có công suất 94 mã lực, mô-men xoắn 180 Nm, cầu trước. Xe sử dụng bộ pin dung lượng 44,9 kWh, quãng di chuyển 405 km sau một lần sạc đầy.
BYD Dolphin có số đo dài x rộng x cao 4.125mm x 1.770mm x 1.570 mm và chiều dài cơ sở ở mức 2.700mm.
Với nhóm xe xăng, BYD Dolphin sẽ cùng phân khúc với các dòng xe như Mazda2(408-572 triệu đồng), Suzuki Swift (560 triệu đồng) và Toyota Yaris (684 triệu đồng). Như vậy, so với 2 mẫu xe xăng ở cùng phân khúc là Mazda2 và Swift, Dolphin có giá bán cao hơn khá nhiều. Tuy nhiên, đây là phân khúc khá kén khách tại thị trường Việt Nam, khi mà mới Toyota dừng bán dòng xe Yaris, còn Mazda2 và Swift có doanh số khá thấp.
Dolphin có kích thước chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với dòng xe điện VinFast VF 5 (3.967mm x 1.723mm x 1.578mm), nên cũng có thể xem mẫu xe của Việt Nam là đối thủ của Dolphin. VF5 có mức giá kèm pin là 538 triệu đồng.
Nếu không mua pin, khách hàng có thể sử dụng khá nhiều gói thuê pin của VinFast với giá khởi điểm của xe là 458 triệu đồng. Hãng xe Việt mới bổ sung thêm 2 gói thuê pin là 1,2 triệu đồng (tối đa 1.500 km) và 1,6 triệu đồng (tối đa 3.000 km) cho VF5.
Tại thời điểm này, một điểm yếu thế của BYD Dolphin trước VF5 chính là việc mẫu xe điện của Việt Nam đang được ưu đãi sạc điện miễn phí trong vòng 1 năm. Như vậy chi phí nhiên liệu của VF5 trong vòng 1 năm là 0 đồng.
BYD Atto 3 (766-886 triệu đồng)
Cả 2 phiên bản của dòng BYD Atto 3 đều được trang bị động cơ điện có công suất 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Phiên bản Dynamic sử dụng bộ pin có dung lượng 49,92 kWh, bản Premium dùng bộ pin có dung lượng 60,48 kWh. Quãng đường di chuyển lần lượt cho từng phiên bản là 410 km và 480 km.
BYD Atto 3 có kích thước dài x rộng x cao 4.455mm x 1.875mm x 1.615mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.720mm. BYD Atto 3 là mẫu xe thuộc phân khúc crossover cỡ B.
So với các đối thủ xe xăng như Kia Seltos (599-799 triệu đồng) , Toyota Yaris Cross (650-765 triệu đồng), BYD Atto 3 có giá bán cao hơn đáng kể.
Còn so với đối thủ trong cùng phân khúc xe điện là VF6 (6S có giá 765 triệu, 6 Plus 855 triệu, kèm pin), BYD Atto 3 có giá nhỉnh hơn đôi chút. Cũng giống như VF5, khách hàng mua xe VF6 hiện cũng được tặng chi phí sạc pin 1 năm. Đây cũng là điểm thiệt thòi của Atto 3 khi cạnh tranh cùng dòng xe điện của Việt Nam.
BYD Seal (1,119-1,359 tỷ đồng)
Có lẽ Seal là “bất ngờ” của BYD tại thị trường Việt Nam. Khi mà phân khúc sedan cỡ D gần như không còn là lựa chọn yêu thích của người Việt thì hãng xe Trung Quốc lại đưa Seal về kinh doanh.
Thêm vào đó, so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc như Kia K5 (859-999 triệu đồng), Mazda6 (769-809 triệu đồng) và Toyota Camry (1,105-1,495 tỷ đồng), Seal có giá cao hơn đáng kể. Như vậy Seal không chỉ gặp “áp lực” từ chính những đối thủ trong cùng phân khúc xe xăng, mẫu xe của Trung Quốc còn phải “thu hút” người dùng Việt khi không còn mặn mà với các dòng xe sedan hạng D.
BYD Seal Advance được trang bị động cơ điện ở cầu sau, công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Xe sử dụng bộ pin có dung lượng 61,44 kWh, quãng đường di chuyển 460 km.
BYD Seal Performance được trang bị 2 động cơ điện (cầu trước và sau), công suất 523 mã lực, mô-men xoắn 670 Nm. Xe sử dụng bộ pin 82,56 kWh, quãng đường đi chuyển 520 km.
Tại thời điểm này, các mẫu xe BYD bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáng chú ý, với việc hãng xe Trung Quốc này mở cửa nhà máy tại Thái Lan vào ngày 4/7 vừa qua. Rất có thể trong tương lai gần, các mẫu xe BYD được sản xuất tại Thái Lan sẽ được đưa về Việt Nam. Khi được nhập khẩu từ một thị trường Đông Nam Á, mức giá của các dòng xe BYD được cho là sẽ “tốt” hơn khá nhiều so với nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, khách hàng mua xe BYD thời điểm đầu này có lẽ cũng khá “e dè” với động thái giảm giá xe của hãng.
Bên dưới một bài đăng trong hội nhóm mạng xã hội cho khách hàng BYD, người dùng Chakrit Butraj bày tỏ sự hoài nghi về mức giá tương lai của xe điện BYD: “Sau này, khi BYD mở bán xe mới, mọi người sẽ đối chiếu với giá tại Trung Quốc. Nếu giá cao hơn nhiều so với giá ở Trung Quốc, người ta sẽ không vội mua vì quá khứ giảm giá của BYD gây ra cảm giác lo ngại thường trực”.
Theo giới chuyên gia, dù chiến lược của BYD có thể mang lại lợi ích ngắn hạn trong việc giải quyết tồn kho và thúc đẩy doanh số nhưng động thái này có thể để lại hệ lụy lâu dài đối với hình ảnh thương hiệu và đặc biệt là quyền lợi của người dùng.