Mới đây, Porsche đã lên tiếng thừa nhận rằng kế hoạch điện khí hóa của hãng có thể quá tham vọng. Động thái này đến trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất ô tô ghi nhận doanh số bán xe điện chậm lại, khiến họ phải xem xét lại các kế hoạch sản phẩm trong tương lai.
Đối với Porsche, trường hợp này áp dụng cho dòng xe thể thao gầm cao Cayenne. Thế hệ thứ tư của mẫu xe này được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2026 với phiên bản thuần điện. Tuy nhiên, hãng xe Đức vẫn sẽ tiếp tục cung cấp phiên bản chạy bằng xăng cho thế hệ hiện tại song song với thế hệ mới.
Porsche sẽ tiếp tục đầu tư vào Cayenne thế hệ hiện tại, dù xe đã ra mắt từ năm 2017 và đã được cập nhật năm 2023. Bản nâng cấp tiếp theo sẽ bao gồm những cải tiến về hệ thống truyền động, tối ưu hiệu quả của động cơ V8 đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7.
Ngoài ra, hãng cũng sẽ đầu tư vào công nghệ hybrid. Từ đó, Porsche cung cấp cho khách hàng của Cayenne trên toàn thế giới ba tùy chọn hệ truyền động cho đến năm 2030 và xa hơn.
Mặc dù giữ lại Cayenne chạy bằng động cơ đốt trong, Porsche không hoàn toàn từ bỏ các nỗ lực điện khí hóa. Theo CEO Oliver Blume, Porsche có thể đạt mục tiêu hơn 80% doanh số xe mới là xe điện vào năm 2030 nếu nhu cầu của khách hàng tăng lên.
Dẫu vậy, xu hướng thị trường hiện tại cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe điện của các nhà sản xuất có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến. Đó là lý do tại sao Porsche và nhiều hãng xe lớn khác đang phải điều chỉnh kế hoạch.
Về phần Cayenne, phiên bản chạy điện của mẫu xe này đã được đưa vào thử nghiệm thực tế từ đầu năm nay. Xe dự kiến được xây dựng trên nền tảng Premium Platform Electric của Porsche, giống như Macan EV.
Hiện tại, trước khi bản thuần điện ra đời, Cayenne đang nắm giữ vị trí dẫn đầu doanh số của Porsche với 87.553 chiếc bán ra trong năm 2023 trên toàn cầu. Điều này lý giải cho việc hãng xe Đức quyết định giữ lại phiên bản máy xăng của Cayenne thay vì chỉ bán bản chạy điện như Macan.