Theo Japan Times, Toyota Motor và 4 nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản đã thừa nhận đã sai sót khi thử nghiệm hoặc thử nghiệm sai cách. Toyota và Mazda được cho là đã đình chỉ vận hành một số loại xe sau khi các quan chức Nhật Bản phát hiện ra những điểm bất ngờ trong đơn xin chứng nhận của họ.
Vụ bê bối đã ngay lập tức trở thành thành vấn đề tài nóng tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điều này có nghĩa là danh tiếng và doanh thu bán hàng của các công ty này tại thị trường Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là trong thời gian ngắn.
Một số người thậm chí còn suy nghĩ rằng tình huống bê bối này sẽ trở thành một cơn bão đối với hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô cho Nhật Bản tại Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản luôn là người tham gia quan tâm đến thị trường ô tô Trung Quốc đang phát triển. Trong thời gian dài sắp tới, Trung Quốc được kỳ vọng vẫn là thị trường nước ngoài quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.
Vấn đề ở thời điểm hiện tại là các hãng ô tô Nhật Bản phải có những hành động thiết thực để xóa tan lo kiềm và khôi phục niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc và các thị trường khác liên quan. Các công ty liên quan đến vụ bê bối cần phải xem xét nguy hiểm. Các giải pháp bảo mật chính xác có thể được thực hiện để giảm thiểu chi phí và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh hơn của các ngành công nghiệp ở các thị trường.
Trong khi đó, thị trường ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh chuyển đổi công nghiệp căn bản, tạo ra các thức thức và cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới .
Vào thời điểm đó, chính phủ Nhật Bản đang tăng cường giám sát các công ty xe hơi Nhật Bản, đặt ra câu hỏi liệu ở đây phải là phản ứng trước cạnh tranh ngày càng leo thang hay không.
Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là chính phủ Nhật Bản nên và sẽ tiếp tục ưu tiên và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cho Nhật Bản, bất chấp những thay đổi trong môi trường cạnh tranh bên ngoài và xung quanh cảnh công nghiệp.
Chính phủ Nhật Bản đã công bố chiến lược kỹ thuật số cho ngành công nghiệp ô tô, với các mục tiêu cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc, theo Kyodo News.
Mục tiêu của chính phủ Nhật Bản là cố gắng phát triển các phương tiện tiện ích được xác định bằng phần mềm (SDV) và tăng thị phần của các nhà sản xuất ô tô cho Nhật Bản tăng 30% doanh thu toàn cầu vào năm 2030.
Kế hoạch hóa số đầy tham vọng và các quy định chặt chẽ hơn ở Nhật Bản rõ ràng là cần thiết nếu cường quốc ô tô truyền thống muốn duy trì vị trí cạnh tranh của mình trong ngành công nghiệp toàn cầu đang phát triển nhanh chóng được cung cấp bởi các công nghệ mới.