Mẫu xe buýt mini tự lái bị bắt gặp chạy trên đường phố, vài ngày sau khi hãng cho biết đã được cho phép thử nghiệm thực tế.
Gần đây, xe tự lái trở thành chủ đề được quan tâm ở Trung Quốc khi một số thành phố lớn đã cho phép thử nghiệm thực tế, như Thượng Hải và Thâm Quyến. Robotaxi của Baidu cũng trở nên thịnh hành. Giờ đây, xe buýt mini tự lái của Hongqi (Hồng Kỳ) cũng được nhìn thấy trên đường phố, theo CarNewsChina.
Phần đầu xe giữ nguyên thiết kế đặc trưng của thương hiệu với lưới tản nhiệt cỡ lớn với một loạt nan dọc mạ crôm. Dường như chỉ có một bên cửa xe và các cảm biến lidar quanh thân. Bên trong xe có nhiều thanh kim loại đặt dọc làm tay nắm cho hành khách, một nút màu đỏ (có thể là nút dừng khẩn cấp), ghế dài và màn hình sát trần xe.
Bên cạnh xe buýt mini không người lái, Hongqi còn tiến hành thử nghiệm robotaxi. Trước đó, ngày 10/7, Hongqi thông báo đã được phép thử nghiệm trên đường phố đối với robotaxi cấp độ 4 thế hệ thứ 3. Hãng cũng cho biết xe đã hoàn thành hơn 100.000 km trong khu thí điểm.
Theo dữ liệu của Global Market Insights, thị trường xe tự lái toàn cầu được định giá ở mức 2 nghìn tỷ USD vào 2023. Còn quy mô của Trung Quốc trị giá 8,01 tỷ USD, theo Renub Research.
Khi ngành công nghiệp ôtô chuyển từ điện khí hóa sang công nghệ tự lái thông minh, Trung Quốc bắt kịp xu hướng và phát triển nhanh chóng. Từ hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2+ dần tiêu chuẩn lên xe giao hàng và xe vệ sinh công cộng không người lái đến Robotaxi cấp độ 4.
Trước sự phát triển của xe tự lái, những doanh nghiệp xe truyền thống và các tài xế sợ bị mất việc. Một số người lại không tự tin về tính an toàn của loại xe này. Vào tháng 5, người dân Vũ Hán phàn nàn trên mạng xã hội rằng robotaxi của Baidu gây tắc đường. Cụ thể là xe có những hành vi bất thường như dừng lại giữa đường mà không có lý do, chậm trễ khi rẽ và đi quá chậm vào giờ cao điểm, gây bất tiện cho người tham gia giao thông xung quanh.
Thảo Nhung