Ngày 5/6, một chiếc Hyundai Creta màu đỏ đã bị tàu hỏa đâm trúng phần đầu xe bên phụ. Những hình ảnh hiện trường cho thấy chiếc xe bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ cản trước, lưới tản nhiệt bị rơi ra. Cụm đèn trước hư hỏng hoàn toàn. Nắp ca-po bị biến dạng mạnh, gương bên phụ cũng bị vỡ. Nhiều người còn nhận định động cơ, cột A và khung sườn của xe cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
Chiếc Hyundai Creta màu đỏ bị tàu đâm chiều 5/6. Ảnh: MXH
Liên quan đến sự việc này, bên cạnh việc tỏ ra tiếc nuối và chia buồn với chủ xe, nhiều người còn đặt ra câu hỏi: “Liệu chiếc xe này có được bảo hiểm bồi thường?”. Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi liên hệ với anh Nguyễn Khắc Xuân, giám đốc một công ty chuyên tư vấn về quyền lợi bảo hiểm tại quận Hà Đông (Hà Nội).
Phần đầu chiếc Hyundai Creta hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa sẽ rất lớn. Ảnh: MXH
Theo anh Xuân, rất nhiều người cho rằng vì xe đỗ sát đường ray tàu hỏa nên vi phạm luật giao thông theo khoản 4 điều 18 luật Giao thông đường bộ năm 2008 nên không được bảo hiểm đền bù là chưa đủ căn cứ.
Anh cho biết, đầu tiên, muốn được đền bù, chủ xe phải mua bảo hiểm vật chất. Sau đó, nếu xe này được mua bảo hiểm thì để xác định chủ xe có được bảo hiểm đền bù bảo hiểm hay không phải căn cứ vào hợp đồng bảo hiểm.
“Hợp đồng bảo hiểm có 2 nội dung quan trọng nhất để xác định trách nhiệm bảo hiểm. Thứ nhất, điều kiện cần là tổn thất phải do các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm ghi rõ trong hợp đồng/quy tắc bảo hiểm gây ra. Thứ hai, điều kiện đủ là tổn thất không thuộc các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm”, anh Xuân khẳng định.
Trường hợp chiếc Hyundai Creta bị tàu hỏa đâm thỏa mãn điều kiện cần. Anh cho biết, sự việc này là rủi ro xe bị đâm va, là rủi ro được bảo hiểm gây ra.