Trong khi đó trên trang mạng xã hội Xiaohongshu, những chủ xe BYD đã thành lập các nhóm để thảo luận về cách đòi bồi thường, bằng cách gọi điện cho nhân viên bán hàng hoặc liên hệ với các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Những khách hàng này cho rằng họ đã bị công ty xe điện “đâm sau lưng”. Chưa dừng lại ở đó, những đợt điều chỉnh giá bất ngờ còn dẫn đến một vài cuộc biểu tình quy mô nhỏ, một điều rất hiếm ở Trung Quốc.
Câu chuyện tương tự xảy ra tại Thái Lan, một thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á của BYD. Vào hôm 1/7 vừa qua, BYD Auto Thái Lan đã công bố giảm giá từ 140.000 – 160.000 baht cho mẫu xe Dolphin, lớn hơn nhiều so với mức giảm giá 40.000 baht ở đợt ưu đãi trước đó kết thúc vào cuối tháng 4.
Theo tờ The Nation của Thái Lan, nhiều khách mua xe vào ngày 30/4 cho biết nhân viên bán hàng đã nói rằng giá sẽ trở lại mức bình thường sau ngày này nhưng mọi chuyện không phải vậy.
Cũng trong ngày 1/7, BYD giảm giá 4 phiên bản của dòng xe Atto 3 từ 100.000 – 340.000 baht. Điều này gây ra sự thất vọng và cả bức xúc cho nhiều khách hàng đã mua xe ngay trước chiến dịch ưu đãi.
Theo Reuters, lượng khiếu nại lớn từ khách hàng đổ về đã khiến Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Jiraporn Sindhuprai chỉ đạo Văn phòng Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan tiến hành điều tra xem liệu hãng xe Trung Quốc có lợi dụng những khách hàng mua xe điện trước chiến dịch giảm giá mới hay không.
Hôm 4/7, Hội đồng Người tiêu dùng Thái Lan đã kêu gọi BYD bù đắp cho những khách hàng đã mua xe điện trước khi có các chiến dịch giảm giá. Tổng thư ký hội đồng, bà Saree Ongsomwang cho biết những người mua xe BYD ngay trước khi giảm giá là nạn nhân của hành vi bán hàng không công bằng và nên nhận được tiền bồi thường từ hãng.
Bà Saree cho biết các nhân viên bán hàng của BYD chắc chắn biết rõ về chiến dịch giảm giá sắp tới và lẽ ra phải thông báo cho khách hàng theo đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, người mua đã bị giấu không cho biết về chương trình giảm giá sắp tới, khiến họ chịu bất lợi khi công ty giảm giá.
“Nhiều người mua cảm thấy rất khó chịu với mức giảm giá 300.000 baht. Điều này ảnh hưởng đến số tiền họ đi vay và khiến họ bị lãng phí thời gian. Nếu muốn duy trì lòng trung thành của nhóm người mua này, hãng nên bồi thường. Việc này có thể được thực hiện theo nhiều cách”, bà Saree nói.
Trong một động thái mới nhất, BYD cùng đối tác tại Thái Lan – Công ty Reve Automotive đã gặp Thủ tướng Settha Thavisin để trình bày về việc giảm giá xe mới không ngừng trong thời gian qua.
Người đứng đầu của Reve Automotive là ông Prathanwong Phonprapa cho biết: “BYD không hề tự mãn. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những khách hàng cũ của BYD, nhưng hiện chúng tôi đang xem xét để đưa ra hình thức bồi thường phù hợp và công bằng nhất cho khách hàng đã mua xe”.
Động thái cho thấy BYD đang muốn tìm cách xoa dịu những bức xúc từ phía khách hàng tại Thái Lan. Những hình thức được xem như “bồi thường” có thể được đưa ra gồm có hỗ trợ chi phí bảo dưỡng hay các gói ưu đãi giới hạn.
Tuy nhiên, những nỗ lực của hãng được cho là khó có thể sự hoài nghi từ phía khách hàng Thái Lan về chiến lược giá đối với những mẫu xe tiếp theo mà BYD mở bán tại quốc gia này trong tương lai, cũng như ở các thị trường khác.