Tại một khu phức hợp rộng lớn ở Warren, Michigan, General Motors kỳ vọng về một tương lai mang tên xe không người lái “0-0-0” – “Không sự cố, không phát thải, không tắc nghẽn”. Tuy nhiên, với một số chuyên gia, giấc mơ này ngày càng trở nên xa vời so với 1 năm trước đây – thời điểm Cruise, công ty con mảng tự hành của G.M., mở rộng mạnh mẽ các dịch vụ taxi robot và thử nghiệm chúng tại 15 thành phố trên 10 tiểu bang.
Được biết nửa đêm ngày 24/8, một chiếc xe tự hành Cruise bất ngờ lao lên vỉa hè và đâm mạnh vào tòa nhà đối diện. Thời điểm cảnh sát địa phương có mặt tại hiện trường, nhân viên Cruise đã kín đáo che chiếc xe bằng một tấm vải bạt, sau đó cố gắng dọn dẹp mỡ hỗn độn.
Tai nạn dấy lên lo ngại đối với bộ phận xe tự lái của GM, rằng liệu những phương tiện này có thực sự an toàn đối với người cùng tham gia giao thông. Trước đó, sau một tháng hỗn loạn vì bị tước giấy phép ở California, người đồng sáng lập Cruise, Kyle Vogt, quyết định từ chức. Dan Kan, đồng sáng lập Cruise, cũng nghỉ việc.
Chia sẻ với báo giới, ông Vogt bày tỏ sự phẫn nộ của mình trước những phản ứng dữ dội của người dân, đồng thời nhấn mạnh công ty đang cố gắng giảm thiểu các vụ tai nạn và tử vong do xe tự hành.
Thế nhưng vào ngày 2/10, một tai nạn nữa nối tiếp xảy ra. Một người phụ nữ sau khi bị ô tô tông không may ngã vào phần đường dành cho xe Cruise, sau đó bị chiếc xe kéo lê vài mét. Bình luận về sự vụ này, đại diện Cruise cho biết chiếc xe chỉ đang cố gắng tấp vào lề – một thao tác được lập trình sẵn nếu phát hiện ra va chạm.
Cơ quan quản lý California ngay lập tức tước giấy phép vận hành của Cruise. Đội xe 400 chiếc trên khắp San Francisco và các thành phố lân cận buộc phải đình chỉ.
Vào tháng 11, Cruise tự nguyện tạm dừng mọi hoạt động trên khắp đất nước sau nhiều chỉ trích. Công ty cũng sa thải 9 giám đốc điều hành và 1/4 lực lượng lao động. Nhiệm vụ hiện tại là lấy lại hình tượng đã mất.
Trong các cuộc phỏng vấn gần đây với The New York Times, 3 giám đốc hiện đang điều hành Cruise cho biết họ không vội quay trở lại con đường cũ. Sau khi nhận ra rủi ro của quá trình di chuyển quá nhanh, công ty hiện quyết định giảm tốc để an toàn.
Craig Glidden, chủ tịch kiêm giám đốc hành chính của Cruise, cho biết: “Trước đó rất lâu, Cruise đã tăng tốc trong khi các đối thủ khác thì không. Bây giờ, an toàn là trên hết”.
Tuy nhiên, đi chậm đồng nghĩa với việc công ty có nguy cơ tụt hậu so với các đối thủ hàng đầu. Waymo, dưới sự hậu thuẫn của Google, đã vận hành dịch vụ taxi không người lái tại khu vực Phoenix từ năm 2020 và San Francisco từ cuối năm 2022 mà không gặp bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào. Zoox, công ty con của Amazon, cũng đã thử nghiệm taxi robot ở Las Vegas kể từ tháng 6 năm ngoái.
Alex Roy, nhà tư vấn và cựu giám đốc điều hành trong ngành ô tô tự hành, cho biết: “Bắt kịp Waymo về mặt công nghệ cần mất tối đa từ 3 đến 5 năm”.