Hiện tại, Việt Nam bắt đầu bước vào mùa mưa bão, không chỉ Hà Nội mà ngay cả TP.HCM liên tục có những ngày mưa lớn, nhiều nơi xuất hiện tình trạng ngập úng khiến các phương tiện giao thông khó khăn trong việc di chuyển.
Nếu như xe sử dụng động cơ đốt trong đi vào các vùng ngập quá sâu, nguy cơ bị thuỷ kích là rất cao nhưng với xe điện, người dùng không lo ngại vấn đề bị thuỷ kích nhưng vẫn có nhiều rủi ro tiềm ẩn khi vận hành trong điều kiện trời mưa lớn gây ngập đường.
Những rủi ro khi sử dụng xe điện trong trời mưa, đường ngập nước
Khác biệt so với xe sử dụng động cơ đốt trong khi nước có thể xâm nhập vào cổ hút dẫn đến nguy cơ thuỷ kích, hư hỏng động cơ, xe ô tô điện chỉ sử dụng bộ pin và mô tơ điện thường đặt dưới gầm xe. Hai bộ phận quan trọng này đều có tiêu chuẩn kháng nước để giúp xe an toàn khi đi vào khu vực ngập nước sâu.
Mặc dù ô tô điện có khả năng chống nước tốt, việc tiếp xúc với nước trong thời gian dài vẫn có thể gây ra hư hỏng cho các chi tiết điện và điện tử như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống phanh, hệ thống đèn,… Nước có thể làm ướt các điện cực của pin hoặc các giắc kết nối ở bộ điều khiển, gây hiện tượng đoản mạch hoặc mất điện, làm giảm tuổi thọ của pin và các bộ phận quan trọng khác.
Các dòng xe điện hiện đại ngày nay đều có tiêu chuẩn bạch bụi và nước đạt IP65, IP67,… trở lên cho các bộ phận quan trọng như mô tơ điện, nguồn pin,… Về lý thuyết, các loại chuẩn kháng Bụi, nước này vẫn không thể chống nước hoàn toàn nên người lái xe cần lưu ý không để “ngâm” xe trong nước quá lâu. Dù vậy, pin khối bên trong xe vẫn được thiết kế với nhiều lớp bảo vệ, có khả năng điện nên có bất kỳ phần nào giảm thiểu nguy cơ rò rỉ điện.
Tương tự như khối pin, dù động cơ điện cũng được thiết kế để kháng nước nhưng việc ngâm nước quá lâu cũng dẫn đến tình trạng nước ngập vào động cơ, gây hư hỏng và mất rất nhiều chi phí để khắc phục.
Hơn nữa, hãy sử dụng ô tô điện trong điều kiện mưa lớn, đường ngập sâu còn tạo nước vào các chi tiết thân vỏ, nhiều chất thải, thải bẩn sẽ bám vào các chi tiết kim loại gây sét và giảm tuổi thọ các loại ron cao su xung quanh cửa, cốp xe,… Điều này không gây mất an toàn cho người sử dụng mà còn gây ra xe mất giá trị khi muốn bán lại.
Nhìn chung, khi sử dụng xe điện trong điều kiện mưa lớn, ngập sâu,… những hư hỏng có thể sẽ không xuất hiện ngay lập tức nhưng sẽ đến một cách chậm rãi, người sử dụng sẽ mất nhiều thời gian và chi miễn phí cho công việc kiểm tra và sửa chữa.
Lái và bảo dưỡng xe điện thế nào sau khi gặp mưa lớn, ngập sâu?
Quan tâm hàng đầu của người sử dụng xe điện là nên tìm hiểu khả năng bơi lội của xe đạt mức độ bao nhiêu. Thông thường, các loại xe điện hiện nay đều có khả năng thấm nước từ 300mm trở lên. Việc biết được khả năng nước sẽ giúp người lái xe dự đoán và cân nhắc về đường chuyển hướng.
Khi đi qua vũ trụ khu ngập nước, nên lái xe thật chậm để tránh tạo ra những con sóng lớn làm chao đảo và bắn nước lên các phương tiện xung quanh, nhất là người điều khiển xe máy. Ngoài ra, người lái xe cũng nên giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, tránh xảy ra va chạm và dễ dàng hơn trong việc điều khiển xe.
Vì các thùng tiền, nước hiện nay không thể chống nước hoàn toàn nên người lái nên tìm phương pháp để xe điện tránh ngập sâu trong nước quá lâu, gây ảnh hưởng đến các chi tiết, linh kiện điện tử bên trong. Tinh chất như chuẩn bụi rậm, nước IP67 chỉ có thể phản quang hiệu quả ở độ sâu 1m trong khoảng thời gian 30 phút. Chính vì vậy, việc thoát khỏi khu vực ngập sâu là ưu tiên hàng đầu.
Sau khi chuyển qua vùng mưa lớn và ngập nước sâu, công việc kiểm tra và bảo dưỡng ô tô điện là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và duy trì hiệu suất của xe. Trước tiên, hãy sử dụng dịch vụ của các ga-ra uy tín hoặc xưởng để kiểm tra giao diện, đặc biệt là các bộ phận điện và pin khối. Kỹ thuật viên sẽ đánh giá xem có hiện tượng nước mềm trong hay không, đồng thời kiểm tra hệ thống điều khiển cơ khí, hệ thống phanh và hệ thống đèn điện để phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề có thể xảy ra ra.
Ngoài ra, cần làm khô ngay lập tức các bộ phận bị ướt để tránh tình trạng trạng thái thiết lập và làm hỏng các linh kiện quan trọng. Công việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ sau khi xe tiếp xúc với nước sẽ giúp giảm bớt những hư hỏng lâu dài, giảm chi phí sửa chữa và đảm bảo xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất.
Võ Tâm