Tình trạng mua xe cũ nhưng mức odo (odometer – quãng đường lăn bánh thực tế) bị tua ngược, khiến xe đi nhiều trở thành xe đi ít là thực trạng khá phổ biến. Những chiếc xe này có thể bị tua (giảm) odo thấp hơn so với thực tế, đồng thời nội thất được tân trang, các chi tiết hao mòn được thay thế, khiến xe có vẻ giống như ít được sử dụng.
Bên cạnh những bước kiểm tra cơ bản, khi đi “xem mắt” ô tô cũ, để có thể biết được xe có bị tua đồng hồ công tơ mét hay không, người mua cần xem xét thêm các yếu tố khác như lịch sử bảo dưỡng, quá trình thay dầu nhớt…
Dưới đây là một số cách được biết, người mua xe cũ nên nắm lấy để tránh mua phải xe đã tua công tơ mét.
Theo dõi chuyển hướng và thời gian sử dụng đường chuyển tiếp
Thông thường một mẫu xe sử dụng cho cá nhân, gia đình sẽ dao động khoảng 10.000-20.000 km mỗi năm, xe dịch vụ sẽ cao hơn khoảng 3-4 lần con số này. Nếu xe được quảng cáo là xe chạy dịch vụ, đời xe cao nhưng số km chuyển lại ngắn hơn ước tính, rất có thể xe đã được tua odo, tạo xe mới hơn so với thực tế.
Do đó, cần cân nhắc kỹ năng hơn đối với trường hợp sai lệch quá rõ ràng về quãng đường chuyển và thời gian sử dụng xe.
Yêu cầu kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, sửa chữa
Xe luôn cần được chăm sóc một cách đều đặn để có thể vận hành tối ưu. Dù bảo dưỡng ở các hãng máy chính hay xưởng ngoài, xe đều được ghi nhận hiện trạng hiện tại, bao gồm tất cả các thông tin về xe như số khung, số máy, số km đã chuyển tại thời điểm tiếp theo nhận bảo dưỡng.
Chủ cũ sẽ giữ lại các đơn bảo dưỡng này, bên dưới dạng văn bản hoặc ảnh chụp, khách hàng nên yêu cầu được cung cấp khi chọn mua xe cũ, với lịch bảo dưỡng cùng số km đã được chuyển đổi có thể hiện đầy đủ đủ thời gian theo trình tự.
Một chiếc xe không có lịch bảo dưỡng rõ ràng sẽ có nhiều rủi ro bị tua odo hơn những mẫu xe có lịch bảo dưỡng đầy đủ.
Quan sát các chi tiết mòn mòn tự nhiên
Các chi tiết hao mòn tự nhiên trên xe mà người tiêu dùng nên chú ý khi chọn mua xe bao gồm chân côn/ga/phanh, vô lăng, cần số, ghế, các nút chức năng, thảm sàn.
Đây là những vị trí hao mòn theo thời gian như da nứt nứt, nhăn nheo, bề mặt bàn đạp mòn, da yên/vô lăng trầm, thảm sàn cũ, hay các nút chức năng bị phai.
Nếu đơn giản lựa chọn xe đã mua lâu, ít sử dụng nhưng các chi tiết này được thay thế mới hoàn toàn, rất có thể xe đã được tua odo để “tân trang” thành xe đi ít.
Ngoài ra, các chuyên gia khách hàng khuyên nên kiểm tra tình trạng ống pô của xe. Xe đã sử dụng lâu dài, phần ống pô thường bị gỉ, oxy hóa, không còn sáng bóng vì bộ phận này thường bằng kim loại, nằm sát dưới mặt đường và phải chịu nhiệt độ cao trong thời gian dài, nên dễ hao mòn hơn các bộ phận khác.
Nếu xe có odo thấp nhưng phần pô đã hoen nhỏ, khách hàng nên đặt nghi vấn xe đã được tua odo.
Test xe
Việc lái thử xe sẽ cho bạn những cảm nhận về khả năng vận hành, các tiếng động, bậc thang của xe, độ địu của chân ga…
Sau khi tự kiểm tra một số chi tiết phía trên mà vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, bạn có thể đưa xe đến các garage uy tín hoặc tại các trung tâm chính hãng.
Tuy nhiên sẽ mất thêm chi phí nhưng đây là cách đáng tin cậy nhất để kiểm tra trạng thái hiện tại một cách tổng hợp trước khi bạn đưa ra quyết định.
Khảo sát các điểm bất ngờ trên xe
Nếu xe sử dụng đồng hồ odo cơ, nên kiểm tra các dấu hiệu odo đã được sửa bao gồm các phần mặt đồng hồ bị trầy xước, bám dấu tay, ngàm, ốc xung quanh đồng hồ nhẹ, có dấu hiệu bị mở, đồng hồ được thay đổi mới, các thông số trên đồng hồ odo bị trầy xước.
Nếu xe sử dụng đồng hồ điện tử, sẽ khó hơn để xác định nhanh chóng odo thực tế một cách chính xác nhất mà chỉ có thể kiểm tra bằng công cụ, máy móc và phần mềm riêng biệt.
Nếu phát hiện ra những dấu hiệu này, bước tiếp theo nên làm kiểm tra kỹ năng hơn tại các cơ sở dịch vụ chính hãng, nơi có những công cụ, máy móc để kiểm tra tình trạng xe toàn diện.