Các mẫu ô tô liên tục bị khai tử tại Việt Nam, khi các hãng xe đang phải đối mặt với nhiều thách thức từ chi phí sản xuất cao, cạnh tranh gay gắt từ xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước, bên cạnh đó là những quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn an toàn và môi trường.
Các mẫu xe dừng bán ở Việt Nam là Suzuki Ciaz, Toyota Yaris, Suzuki Ertiga Hybrid, Mazda BT-50. Lý do đại lý ngừng bán các mẫu xe này được cho là doanh số không đạt như kỳ vọng, liên tục bán ế trong nhiều tháng qua.
Việc ngừng bán này cho thấy sự biến động nhanh chóng và khó lường của thị trường ô tô Việt Nam, nơi mà sự lựa chọn của người tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của các hãng xe đều đang phải thích nghi mạnh mẽ.
Từ cuối năm 2023, nhiều thông tin xoay quanh việc Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại Việt Nam để nhường chỗ cho mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới là Yaris Cross đã lan truyền rộng rãi trong cộng đồng yêu xe. Thời điểm hiện tại, thông tin này mới chính thức thành sự thật khi Toyota Yaris đã biến mất khỏi trang chủ của Toyota Việt Nam.
Những tháng ngày qua, Toyota Yaris liên tục ghi nhận doanh số thấp tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong tháng 5/2024, không có chiếc Yaris nào được bàn giao cho người tiêu dùng Việt Nam.
Tính cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, mẫu xe hatchback hạng B này chỉ đạt tổng cộng 8 xe được bán ra, chủ yếu là các đơn đặt hàng từ trước của khách hàng.
Việc Toyota Yaris biến mất gần như hoàn toàn khỏi thị trường khiến cho phân khúc xe hatchback hạng B tại Việt Nam hiện chỉ còn lại 2 lựa chọn chính là Suzuki Swift và Mazda2. Tháng 7 tới, thị trường Việt sẽ đón nhận thêm một mẫu xe hatchback hạng B mới là BYD Dolphin.
Sở dĩ xe hatback hạng B ít được ưa chuộng tại Việt Nam bởi một số yếu tố như hạn chế về mặt không gian nội thất, giá bán không quá hấp dẫn và trang bị kém nổi trội so với phân khúc SUV cỡ B.
Ngoài Toyota Yaris, Suzuki Ciaz cũng bị ngừng bán tại thị trường Việt, thông tin này có lẽ không khiến nhiều người bất ngờ. Trong suốt một thời gian dài, Suzuki Ciaz là mẫu xe thường xuyên góp mặt trong top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt.
Mẫu sedan cỡ B của nhà Suzuki bắt đầu được bán tại Việt Nam từ năm 2016. Thế nhưng, mẫu xe này có doanh số khá kém, trong tháng 5/2024, Suzuki chỉ bán được 3 chiếc Ciaz và doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 5 tháng đầu năm 2024 chỉ vỏn vẹn 8 chiếc.
Nguyên nhân khiến Suzuki Ciaz kém sức hút một phần bắt nguồn từ việc xe chỉ có đúng một phiên bản duy nhất và giá bán chưa hấp dẫn. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn phải sự cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City.
Mẫu sedan cỡ B của nhà Suzuki bắt đầu được bán tại Việt Nam từ năm 2016. Thế nhưng, mẫu xe này có doanh số khá kém, trong tháng 5/2024, Suzuki chỉ bán được 3 chiếc Ciaz và doanh số cộng dồn của mẫu xe này trong 5 tháng đầu năm 2024 chỉ vỏn vẹn 8 chiếc.
Nguyên nhân khiến Suzuki Ciaz kém sức hút một phần bắt nguồn từ việc xe chỉ có đúng một phiên bản duy nhất và giá bán chưa hấp dẫn. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn phải sự cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City.
Vài tháng gần đây, Mazda BT-50 không còn phát sinh doanh số tại thị trường Việt. Vào tháng 1, mẫu xe này chỉ bán được 5 chiếc, con số rất thấp so với kỳ vọng của thị trường. Trong hai tháng tiếp theo, không có bất kỳ chiếc xe BT-50 nào được bán ra, cho thấy sự suy giảm đáng kể trong sự quan tâm và tiêu thụ của người tiêu dùng.
Mặc dù có những giả thuyết rằng sự vắng mặt của Mazda BT-50 chỉ là tạm thời để chờ đợi phiên bản mới hơn, nhưng vẫn còn câu hỏi cần được làm sáng tỏ từ phía nhà sản xuất về lý do BT-50 không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Mazda