Trong đó, 576 ôtô hybrid tại Việt Nam sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid).
Tình chung 6 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 3.448 ô tô hybrid, chiếm thị phần gần 2,6% trong tổng số 134.884 ô tô mới đã được các thành viên VAMA phân phối ra thị trường. So với ô tô chạy động cơ đốt trong và xe thuần điện (khoảng 22.000 chiếc), con số này vẫn còn khá khiêm tốn.
Đáng chú ý, con số này chỉ bao gồm xe hybrid từ các hãng trong VAMA, chưa tính đến dòng xe sang và xe Trung Quốc có yếu tố hybrid khác. Điều này cho thấy, thị trường xe hybrid tại Việt Nam còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Sự cạnh tranh giữa các dòng xe đã tạo nên một môi trường sôi động cho thị trường xe hybrid tại Việt Nam. Đơn cử như Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam với 1.181 chiếc. Xếp sau là phiên bản hybrid của Toyota Innova cũng tạo được sức hút khi đạt doanh số 899 xe. Các mẫu mã còn lại như Honda CR-V e:HEV (đạt 535 xe), Toyota Corolla Cross Hybrid (đạt 319 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (đạt 289 xe), Toyota Camry Hybrid (đạt 134 xe), Kia Sorento HEV/PHEV (đạt 50 xe).
Cũng theo số liệu của VAMA, thị trường xe thuần điện tại Việt Nam chứng kiến sự lên mạnh mẽ của VinFast trong nửa đầu năm 2024 kbi bán ra 21.747 chiếc, tăng trưởng khoảng 92% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, một số hãng xe thuần điện đang được bán trên thị trường Việt Nam hiện nay như: Hyundai Ioniq 5, MG4 EV và gần đây nhất BYD ra mắt bộ 3 sản phẩm – Dolphin, Atto 3 và Seal. Sắp tới, Aion, hãng xe thuần điện thuộc tập đoàn GAC sẽ bán các mẫu như Y Plus, ES.
Mặc dù thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua: hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Điều này đòi hỏi sự đầu tư lớn từ cả chính phủ và các hãng xe để xây dựng một mạng lưới trạm sạc rộng khắp và hiệu quả. Ngoài ra, giá thành của xe hybrid vẫn còn cao so với các dòng xe truyền thống, khiến nhiều người tiêu dùng do dự trong việc chuyển đổi.
Tại thị trường Việt Nam, xe hybrid không có quá nhiều mẫu xe nổi bật, ngoài Toyota thì các “ông lớn” khác cũng có đại diện như Honda có CR-V, Kia có Sorento hybrid và plug-in hybrid (sạc ngoài), Hyundai bán Santafe hybrid, hãng xe Haval (Trung Quốc) với chiếc H6. Tuy nhiên, với xu hướng xanh hóa tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, các chuyên gia cho rằng, thị trường xe hybrid sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng mới và phát triển mạnh mẽ hơn.
Lê Hồng