Chiếc SUV hiệu năng cao của McLaren sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ferrari Purosangue bằng công nghệ động cơ hybrid.
Theo Giám đốc điều hành của McLaren, ông Michael Leiters, thương hiệu đang tiến hành nghiên cứu và phát triển mẫu xe SUV hiệu năng cao nhằm cạnh tranh trực tiếp với Ferrari Purosangue.
Đặc biệt hơn, McLaren không gọi đây là một chiếc SUV mà đặt cho một cái tên mới là “mẫu xe hiệu năng cao chia sẻ” (Shared Performance), bao gồm những thiết kế nhiều hơn 2 cửa hoặc nhiều hơn 2 chỗ ngồi.
Hiện tại, thương hiệu có trụ sở tại Woking (Anh Quốc) đã có rất nhiều lợi thế như công nghệ khung gầm liền khối bằng sợi carbon, động cơ V6 và V8 phát triển nội bộ, kinh nghiệm lâu dài trong lĩnh vực điện khí hóa cũng như lịch sử phát triển bền vững và uy tín.
Tuy nhiên việc mở rộng sang một phân khúc hoàn toàn mới có thể tiêu tốn ít nhất 1,3 tỷ USD, tạo nên một sự rủi ro không hề nhỏ, đặc biệt đối với những hãng xe cao cấp luôn duy trì doanh số thấp.
Trong bối cảnh này, McLaren đang suy xét các lựa chọn khác nhau để mua lại một nền tảng tương thích từ một nhà sản xuất khác, có thể cho phép tùy biến động cơ hybrid hoặc động cơ thuần điện. Đối với các cấu hình hybrid, chiếc xe có thể được trang bị động cơ V6 hoặc V8 độc quyền của McLaren, tương tự như trường hợp mẫu xe thể thao nhập môn Artura.
Theo Giám đốc truyền thông toàn cầu của McLaren, ông Piers Scott, BMW có thể là một lựa chọn tiềm năng. Trong quá khứ, 2 thương hiệu đã có sự hợp tác biểu tượng khi huyền thoại McLaren F1 sở hữu động cơ BMW S70/2 V12 dung tích 6.1L với sức mạnh lên đến 627 mã lực vào năm 1992.
Hiện tại, hãng xe đến từ Đức cũng là nhà cung cấp hệ thống pin điện cho mẫu Artura. Mặc dù chưa được xác nhận, rất có thể cấu hình McLaren mong muốn sở hữu chính là chiếc BMW XM.
Ông Piers Scott cũng cho biết McLaren cũng đang cân nhắc một số đối tác tiềm năng tại Đông Nam Á. Đồng thời, ông cũng phủ nhận các tin đồn liên quan đến việc hợp tác với gã khổng lồ xe điện Tesla hay thương hiệu xe điện cao cấp Lucid.
Theo nhận định của McLaren, người tiêu dùng hiện tại không có nhu cầu đối với một mẫu xe thuần điện hạng sang cùng mức giá khoảng 500.000 USD. Tuy nhiên, lựa chọn này vẫn còn trong giai đoạn cân nhắc. Ông cũng cho biết thêm, năm 2028 có thể là thời điểm phù hợp để ra mắt một dòng xe thuần điện khi các công nghệ đã đáp ứng đủ về trọng lượng, khả năng vận hành cũng như công nghệ pin.
Về đặc điểm vận hành, số lượng sản xuất và mức giá, mẫu SUV mới của McLaren sẽ tương đồng với Ferrari Purosangue hơn là Lamborghini Urus, Aston Martin DBX707 hay Bentley Bentayga. McLaren có kế hoạch duy trì phương pháp sản xuất với số lượng ít, cho phép hãng tiếp tục cung cấp các thiết kế sử dụng động cơ đốt trong lâu dài nhất có thể.
Thương hiệu sẽ duy trì doanh số dưới 8.000 chiếc/năm cho đến hết thập kỷ này, đánh dấu sự tăng trưởng đáng kể so với kỷ lục 4.806 chiếc vào năm 2018. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với doanh số 2023 của Lamborghini và Ferrari, lần lượt là 10.112 chiếc và 13.663 chiếc.
Tại Việt Nam, McLaren có đại lý chính hãng từ tháng 3/2022. Hiện tại, các mẫu xe McLaren đang được mở bán bao gồm 750S, 750S Spider, Artura. Thương hiệu này cũng mang về siêu xe McLaren Elva cá nhân hóa cho ông Phạm Trần Nhật Minh (Minh Nhựa) vào tháng 10/2023. Theo chia sẻ của chủ nhân chiếc xe, anh đã chi hơn 8 triệu USD (hơn 200 tỷ đồng) để mang siêu phẩm này về nước.