Từ ngày 1 đến 16/6 vừa qua, sản lượng bán lẻ tất cả các loại xe chở người của Trung Quốc đạt 634.000 chiếc, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn 14% so với tháng trước. Bình quân mỗi ngày, người Trung Quốc tiêu thụ 39.625 chiếc xe con và xe khách chở người, bao gồm cả xe truyền thống (ICE) và xe năng lượng mới (NEV, bao gồm xe điện).
Riêng sản lượng NEV trong giai đoạn này đạt 314.000 chiếc, giảm 4% so với tháng trước, tương đương với bình quân mỗi ngày người Trung Quốc mua khoảng 19.625 chiếc xe điện. Tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số xe con là 49,5%.
Tính từ đầu năm đến nay, doanh số bán lẻ tích lũy của tất cả các loại ô tô chở khách ở Trung Quốc đạt 8,707 triệu chiếc, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán lẻ tích lũy của xe NEV đạt 3,569 triệu chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong năm 2023, Trung Quốc tiêu thụ tổng cộng 22 triệu ô tô, bao gồm trên 16 triệu chiếc xe chở người và khoảng 8 triệu chiếc xe tải và xe chuyên dùng.
Hiện tại, Trung Quốc có gần 1.000 kiểu loại ô tô được đăng ký sản xuất và phân phối bán lẻ, trong đó riêng xe điện là 519 kiểu loại, theo danh bạ kiểu loại ô tô Trung Quốc.
Sản lượng tiêu thụ ô tô liên tục tăng ở mức hai con số, biến Trung Quốc trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới từ năm 2018 đến nay. Tuy nhiên, với sự giảm sút của xe ICE và sự gia tăng mạnh mẽ của xe NEV, các hãng xe Trung Quốc đã đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu xe điện, đe dọa các trung tâm ô tô lớn ở Đông Bắc Á, Châu Âu và Bắc Mỹ.