Mercedes-Benz đang cân nhắc lại tham vọng trở thành thương hiệu thuần xe điện từ 2030 mà mình đã công bố từ trước. Vào tháng 7 này, hãng đã công bố quay lại đầu tư hàng tỉ USD vào các động cơ đốt trong mới. Nguyên nhân cho quyết định trên, theo hé lộ của báo giới Đức mới đây, tới từ chính khách hàng của hãng.
Theo tờ Handelsblatt của Đức, người mua xe tại Trung Quốc cho rằng biểu tượng địa vị của một chiếc xe… không liên quan tới logo gắn trên tản nhiệt. Thay vào đó, động cơ dưới ca pô mới là thứ quan trọng ảnh hưởng đến “vị thế”. Một động cơ lớn, mạnh mẽ chẳng hạn V8 bởi vậy có giá trị cao hơn rất, rất nhiều so với những mô-tơ điện – thứ mà người dùng thậm chí còn không nhìn thấy được.
Vẫn theo nguồn tin trên, Mercedes-Benz bán được hơn 4.000 chiếc sedan S-Class chạy động cơ đốt trong mỗi tháng tại Trung Quốc. Trong khi đó, sedan điện EQS bán được… 74 xe trong tháng 5 vừa qua. Trên thực tế, EQS là một trong những sedan điện cỡ lớn hàng đầu trên thị trường hiện tại với độ sang trọng đỉnh cao, công nghệ tân tiến và tầm vận hành cực tốt.
Tuy vậy, những khách hàng mua xe sang tại Trung Quốc lại không quá quan trọng những yếu tố trên. Thêm vào đó, thiết kế có phần nhạt nhòa của EQS với nét tương đồng quá nhiều với đàn em EQE rẻ hơn càng khiến mẫu sedan cỡ lớn chủ lực khó ghi điểm.
Kết quả là Mercedes-Benz buộc phải quay lại đầu tư vào xe xăng đồng thời kéo dài thời gian ra mắt xe xăng mới tới ít nhất “đầu thập kỷ 2030”. Tiền đầu tư vào các dòng động cơ đốt trong mới được tờ báo Đức cho là lấy từ tiền phát triển khung gầm MB.EA-Large – một khung gầm thuần điện chủ lực phục vụ xe cỡ lớn tương lai mà có vẻ đã bị ngừng phát triển.
Tuy rút một phần vốn đầu tư vào xe điện, thương hiệu Đức vẫn cam kết với phân khúc xe mới này khi tiếp tục phát triển khung gầm MB.EA-Medium cho xe cỡ nhỏ và trung.