Vừa qua, các đơn vị nghiên cứu thị trường bao gồm Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek đã công bố báo cáo về thị trường xe cá nhân tại khu vực Đông Nam Á 2024.
Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ sử dụng xe máy
Báo cáo của các đơn vị này đo lường dữ liệu tại 5 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. Theo đó, phần lớn người dân tại các quốc gia này ưa chuộng việc sử dụng xe máy làm phương tiện cá nhân hơn ô tô.
Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ người dân sử dụng xe máy trong khu vực, với tỷ lệ lên tới 96%, trong khi chỉ có 4% người tham gia khảo sát tại Việt Nam ưa chuộng sử dụng ô tô làm xe cá nhân.
Quốc gia có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á là Indonesia xếp ở vị trí thứ hai, với 88% người tham gia khảo sát yêu thích xe máy, trong khi 12% còn lại là những người ưa chuộng ô tô.
Đứng ở các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt là Thái Lan và Philippines, với tỷ lệ người dân chọn phương tiện cá nhân là xe máy chiếm lần lượt 69% và 63%, trong khi tỷ lệ tương tự với ô tô là 31% và 37%.
Hai quốc gia khác có tên trong báo cáo là Malaysia và Singapore thì ngược lại. Người dân tại hai quốc gia này dường như ưa chuộng việc sử dụng ô tô làm xe cá nhân hơn xe máy.
Cụ thể, tại Malaysia, có 51% người tham gia khảo sát thích chọn ô tô làm phương tiện cá nhân, trong khi con số tương tự với xe máy là 49%. Trong khi đó, có tới 82% người tham gia khảo sát tại Singapore cho biết họ yêu thích ô tô hơn xe máy.
Thị trường xe máy Đông Nam Á lao dốc
Dù người dân Đông Nam Á nói chung ưa chuộng phương tiện cá nhân là xe máy, song thị trường xe máy trong khu vực lại đang đối mặt với nhiều thách thức.