Theo báo cáo của Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ CCC Intelligent Solutions, hiện nay, cứ 5 chiếc xe bị tai nạn thì có 1 chiếc bị các công ty bảo hiểm xem là “hỏng nặng” và phải bán phế liệu. Tỷ lệ này đã tăng gấp 5 lần so với năm 1980. Các chuyên gia dự đoán con số này có thể sẽ tiếp tục tăng lên đến 30% khi xe hơi ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ phức tạp.
Nguyên nhân chính được chỉ ra là chi phí sửa chữa hệ thống ADAS quá cao, khiến các công ty bảo hiểm nhận thấy việc sửa chữa là không kinh tế. Để các tính năng an toàn như phanh tự động hay hỗ trợ giữ làn đường hoạt động, hệ thống ADAS đòi hỏi nhiều cảm biến và camera. Việc thay thế và hiệu chỉnh lại toàn bộ hệ thống sau tai nạn có thể đội thêm hàng nghìn USD vào chi phí sửa chữa. Điều này khiến cho giá sửa chữa xe vốn đã tăng cao do chi phí nhân công và vật liệu ngày càng đắt đỏ, nay lại càng trở nên “đau ví” hơn.