Thay đổi chiến lược
Cuộc chiến giá cả của Tesla đã đẩy nhanh những thay đổi, khiến các công ty phải suy nghĩ lại chiến lược của mình trong ngành xe điện.
Một kỷ nguyên mới của quá trình chuyển đổi sang xe điện đang đến gần và các công ty ô tô đang nỗ lực điều chỉnh cho phù hợp.
Sự phụ thuộc vào xe điện hạng sang, giá cao có thể nhanh chóng mang lại lợi nhuận cho phân khúc này đã giảm dần trong những tháng gần đây khi những người giàu có sớm chấp nhận bắt đầu rời khỏi thị trường.
Nhưng nhu cầu về xe điện không giảm hoàn toàn. Thay vào đó, một nhóm người mua sắm mới tham gia thị trường để tìm kiếm các lựa chọn điện thực tế và giá cả phải chăng hơn, đồng thời ưa thích xe hybrid hơn xe điện thuần túy.
Kia gần đây đã bắt đầu sản xuất chiếc SUV ba hàng ghế chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình, EV9, tại nhà máy sản xuất ở Georgia, Mỹ.
Doanh số bán xe điện đang tăng trưởng đều đặn trên toàn thế giới, nhưng có lẽ không đạt được tốc độ mà một số nhà sản xuất ô tô dự đoán. Một số đang điều chỉnh chiến lược sản xuất của mình để tăng lợi nhuận, trong khi những người khác đang tiến lên phía trước bằng cách giới thiệu các mẫu xe điện mới.
IDTechEx gần đây đã báo cáo doanh số bán xe điện toàn cầu giảm 20% trong quý đầu tiên của năm 2024 so với quý cuối cùng của năm 2023 nhưng lại tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo cho rằng doanh số bán hàng giảm sút là do xu hướng theo mùa nhất quán là doanh số bán hàng trong quý đầu tiên thấp hơn so với quý 4. Mặc dù vậy, doanh số bán xe điện vẫn có quỹ đạo tăng trưởng ổn định hàng năm. Hơn nữa, so sánh doanh số khu vực cho thấy doanh số bán xe điện tăng trên tất cả các thị trường lớn, bao gồm Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ.
Những lo ngại về sự suy thoái của thị trường xe điện thường xuất phát từ việc đánh giá quá cao và sau đó là nhu cầu điều chỉnh chiến lược sản xuất của các nhà sản xuất.
Những thách thức vẫn còn, đặc biệt là chi phí xe điện cao hơn so với các loại xe động cơ đốt trong và số lượng lựa chọn hợp lý dưới mức 27.000 USD còn hạn chế ở các thị trường phương Tây. Ngoài ra, việc phát triển và bảo trì cơ sở hạ tầng tính phí là rất quan trọng đối với sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Trong tương lai, nhu cầu về xe điện dự kiến sẽ vẫn mạnh do các lệnh cấm đối với động cơ đốt sắp được áp dụng và nhu cầu liên tục về các phương án vận chuyển sạch hơn. Báo cáo của IDTechEx dự báo doanh số bán ô tô điện toàn cầu sẽ vượt 50 triệu chiếc vào năm 2035, tăng từ mức hơn 18 triệu chiếc vào năm 2024.
Đầu tuần này, Giám đốc điều hành General Motors Mary Barra cho biết công ty sẽ bắt đầu dựa vào doanh số bán xe hybrid ở Bắc Mỹ. General Motors đang điều chỉnh lại mục tiêu sản xuất xe điện cho năm 2024, giảm mục tiêu ban đầu từ 200.000 đến 300.000 chiếc xuống còn 200.000 đến 250.000 chiếc, theo báo cáo của Detroit Free Press.
Giám đốc tài chính GM Paul Jacobson đã công bố sự điều chỉnh trong Hội nghị Công nghiệp Ô tô Toàn cầu Deutsche Bank, nhấn mạnh rằng công ty vẫn đặt mục tiêu đạt được lợi nhuận thay đổi trong phân khúc xe điện vào cuối năm nay. Jacobson nói: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn có thể làm được điều đó trong quý 4, có thể là nhiều hơn nửa sau. Việc điều chỉnh này là 100% theo nhu cầu, mặc dù đã vượt qua những thách thức từ phía cung trước đây như các vấn đề về mô-đun pin. Ông lưu ý GM đã bán được khoảng 9.500 xe điện trong tháng 5. Các mục tiêu sản xuất sửa đổi là một phần của cách tiếp cận thận trọng nhằm tránh tồn kho quá mức và chiết khấu sâu, điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường”.
Ngoài ra, GM đang đầu tư 850 triệu USD vào công ty con xe tự lái, Cruise, để hỗ trợ việc tái khởi động.
Trong khi đó, Volvo của Thụy Điển cho biết họ sẽ rút nguồn tài trợ trong tương lai từ công ty xe điện Polestar của mình. Những thay đổi chiến lược này kéo theo những dấu hiệu rắc rối khác đối với các kế hoạch xe điện, chẳng hạn như việc Hertz bán phá giá 1/3 đội xe điện của mình.
Ford đã thông báo tạm dừng các yêu cầu đầu tư của đại lý đối với cơ sở hạ tầng bán hàng xe điện khi hãng này điều chỉnh lại chiến lược của mình.