Với xu hướng điện hoá phương tiện giao thông, những mẫu xe điện ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở Việt Nam trong vòng vài năm trở lại đây. Tuy vậy, ở nhóm xe hạng sang thuần điện giá từ hơn 2 tỷ trở lên vẫn chỉ là sân chơi riêng của các thương hiệu Đức như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Porsche,…

Dưới đây là những mẫu xe điện hạng sang đang góp mặt tại Việt Nam:

Porsche Taycan: Giá từ 5,72 tỷ đồng

Porsche Taycan là mẫu xe thể thao thuần điện đầu tiên tại Việt Nam khi được đưa về nước từ năm 2020. Taycan có 3 phiên bản gồm 4S, Turbo và Turbo S với mức giá khá chênh lệch, lần lượt là 5,72 tỷ, 7,96 tỷ và 9,55 tỷ đồng.

Phiên bản thấp nhất Taycan 4S trang bị bộ pin 79,2kW cung cấp sức mạnh 522 mã lực và mô-men xoắn 640Nm. Tầm di chuyển của xe đạt 405km mỗi khi đầy pin. Khi mua thêm gói Performance Battery Plus, xe có công suất 563 mã lực, mô-men xoắn 650Nm và quãng đường di chuyển 462 km. Taycan 4S tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,8 giây trước khi đạt giới hạn điện tử 250 km/h.

Taycan Turbo có công suất lớn hơn 671 mã lực và mô-men xoắn 850Nm. Tầm di chuyển mỗi lần sạc đầy pin của phiên bản Turbo là 499km. Xe tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, giới hạn tốc độ ở ngưỡng 260 km/h.

Phiên bản cao cấp nhất Taycan Turbo S có công suất 751 mã lực, sức kéo lên tới 1.050 Nm. Xe có khả năng di chuyển 413 km khi đầy pin. Taycan Turbo S tăng tốc 0-100 km/h trong 2,8 giây, tốc độ tối đa được giới hạn điện tử là 260 km/h.

Mercedes-Benz EQS: Giá từ 4,8 tỷ đồng

EQS là mẫu xe điện đầu tiên dòng xe điện hạng sang Mercedes-EQ, được giới thiệu lần đầu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2022 với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, cùng mức giá lần lượt là 4,839 và 5,959 tỉ đồng.

Về thiết kế, hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC khá giống nhau với vóc dáng tròn trịa, ưu tiên khí động học và đều được trang bị gói ngoại thất AMG Line. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là EQS 450+ sử dụng la-zăng 21 inch thể thao, còn trên phiên bản cao cấp hơn EQS 580 4MATIC sử dụng la-zăng 21 inch đa chấu lấy cảm hứng từ những chiếc Maybach sang trọng.

Về vận hành, phiên bản EQS 450+ được trang bị động cơ điện phía sau có khả năng sản sinh công suất 329 mã lực, mô-men xoắn 564Nm, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 5,9 giây. Còn phiên bản EQS 580 4Matic được trang bị động cơ điện ở cả hai trục, tạo mức công suất cực đại tổng thể 516 mã lực, mô-men xoắn 855Nm, giúp chiếc xe tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 4,1 giây.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống pin có dung lượng 107,8 kWh và có phạm vi hoạt động lên tới 780km và có thể sạc từ 10-80% trong vòng 30 phút với bộ sạc nhanh DC 200kW. Còn nếu dùng bộ sạc AC 9,6 kW sử dụng ở gia đình thì xe sẽ có thể sạc đầy trong khoảng 11 giờ.

Ba mẫu SUV điện của Mercedes-Benz: Giá từ 2,2 tỷ đồng

Gần một năm sau khi ra mắt những sản phẩm xe điện đầu tiên tại Việt Nam, vào tháng 9/2023, Mercedes-Benz Việt Nam tiếp tục giới thiệu 3 mẫu xe SUV thuần điện là EQB 250, EQE 500 4MATIC và EQS 500 4MATIC thuộc 3 phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn.

Có giá thấp nhất là mẫu xe SUV điện hạng sang cỡ nhỏ Mercedes-Benz EQB 250 với giá 2,289 tỷ đồng. Dù là SUV cỡ nhỏ nhưng EQB 250 có cấu hình 7 chỗ ngồi và được hãng xe Đức định vị thay thế cho mẫu xe “anh em” là GLB trong tương lai.

EQB 250 trang bị 1 động cơ điện phía trước công suất cực đại 140kW, tương đương với 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 385Nm. Mẫu xe sử dụng pin Lithium-ion 420V, 66,5kWh, thời gian sạc từ 10-80% pin trong 32 phút. Quãng đường di chuyển của xe trung bình từ 422-473 km trong một lần sạc.

Mẫu SUV điện cỡ trung EQE 500 4MATIC có giá 3,999 tỷ đồng. Dù ở phân khúc cỡ trung nhưng xe có cấu hình chỉ 5 chỗ ngồi và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Theo dải sản phẩm của mình, EQE được cho là sẽ thay thế dần cho mẫu GLE trong thời gian tới.

Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC được trang bị 2 động cơ điện ở phía trước và sau, công suất cực đại lên đến 300kW (tương đương 402 mã lực), mô-men xoắn cực đại tới 858Nm, giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,9 giây. Xe sở hữu khối pin Lithium-ion 400V, 90,56kWh, có thể di chuyển được quãng đường trung bình từ 462-549 km cho mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc từ 10-80% pin cũng là 32 phút .

“Trùm cuối” trong bộ ba xe SUV điện của Mercedes-Benz chính là mẫu EQS 500 4MATIC. Mẫu SUV 7 chỗ này được trang bị 2 động cơ điện phía trước và sau với tổng công suất 330 kW (xấp xỉ 443 mã lực), cho mô-men xoắn 828Nm, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

EQS 500 4MATIC (SUV) sở hữu hệ thống pin Lithium-ion 400V, 108,4kWh. Khối pin này lớn hơn nhiều so với các “đàn em” EQE và EQB, giúp EQS 500 4MATIC có quãng đường di chuyển từ 513-616 km trong 1 lần sạc. Thời gian sạc từ 10-80% là 31 phút.

BMW i4 và iX3: Giá từ 3,7 tỷ đồng

Là một đối thủ của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang, không ngạc nhiên khi BMW nhanh chóng có những sản phẩm để tăng sự hiện diện của mình. Vào tháng 7/2023, BMW và THACO đã công bố 2 mẫu xe điện là i4 và iX3 cho thị trường Việt Nam.

Theo đó, mẫu BMW i4 là mẫu sedan gran coupé 4 cửa, sử dụng 1 mô-tơ điện được gắn ở cầu sau cho công suất 250kW (340 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 430Nm. Pin Lithium-ion có dung lượng 80kWh cho phép xe hoạt động được 455-484 km cho mỗi lần sạc.

BMW i4 có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây. Tốc độ tối đa của chiếc ô tô chạy điện này đạt là 190 km/h. Tại Việt Nam, BMW i4 có giá 3,759 tỷ đồng, cạnh tranh với Mercedes EQS 450+ (giá 4,839 tỷ đồng).

Còn mẫu iX3 là dòng xe SUV gầm cao, sử dụng động cơ điện được đặt phía sau cho công suất tối đa 282 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400Nm, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây với tốc độ tối đa đạt 180 km/h. Xe có phạm vi hoạt động 460km sau khi sạc đầy.

BMW i4 có giá bán tại Viêt Nam là 3,499 tỷ đồng. Mẫu xe của BMW sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV điện của Mercedes-Benz mà cụ thể là mẫu SUV cỡ trung EQE 500 4MATIC có giá 3,999 tỷ đồng.

Audi e-tron GT và RS e-tron GT

Audi cũng là một trong những hãng xe sang đưa các sản phẩm ô tô điện vào Việt Nam từ khá sớm. Vào tháng 7/2022, Audi đã ra mắt xe e-tron GT quattro tiêu chuẩn, với giá khởi điểm từ 5,2 tỉ đồng.

Audi e-tron GT quattro trang bị hai động cơ điện gắn trên mỗi trục, sản sinh công suất 476 mã lực, mô-men xoắn 630Nm kết hợp với hộp số tự động 2 cấp. Tính năng Over Boost (tăng sức mạnh tạm thời trong thời gian ngắn), giúp tăng công suất lên 530 mã lực và mô-men xoắn lên 640Nm.

Phiên bản này đi kèm gói pin 85kWh, cho khả năng di chuyển 488km cho mỗi lần sạc đầy. Theo kết quả thử nghiệm, bản e-tron GT quattro tăng tốc 0-100 km/h mất 4,1 giây và đạt tốc độ tối đa 245 km/h.

Tháng 4/2023, Audi giới thiệu thêm phiên bản hiệu suất cao RS e-tron GT.  So với bản tiêu chuẩn, Audi e-tron RS GT không khác biệt nhiều về ngoại, nội thất, nhưng trội hơn nhiều về hiệu suất. Audi e-tron RS GT có công suất 598 mã lực cùng mô-men xoắn 830Nm, ở chế độ Boost có thể sản sinh công suất lên tới 646 mã lực và mô-men xoắn 830Nm.

RS e-tron GT có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong chỉ 3,3 giây (nhanh hơn bản thường 0,8 giây) và có thể di chuyển quãng đường 472km trong một lần sạc đầy. Giá bán của bản RS e-tron GT là 5,9 tỷ đồng. Tại Việt Nam, hai phiên bản của e-tron GT và RS e-tron GT cạnh tranh với Porsche Taycan (giá khởi điểm từ 5,72 tỷ đồng).

Audi Q8 e-tron: Giá từ 3,8 tỷ đồng

Mẫu SUV thuần điện Audi Q8 e-tron là “tân binh” trẻ nhất tại thị trường Việt Nam. Xe mới được giới thiệu vào giữa tháng 6 vừa qua với 1 phiên bản duy nhất 55 quattro Advanced cùng giá bán từ 3,8 tỷ đồng. Đây được coi là phiên bản thuần điện của nguyên mẫu Audi Q8 chạy xăng, dù có kích thước nhỏ hơn một chút.

Q8 e-tron sử dụng 2 động cơ điện ở 2 trục, dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cho công suất 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại 664Nm. Khả năng tăng tốc của Q8 e-tron từ 0-100 km/h là 6,6 giây, và có thể đạt mức 5,6 giây với chế độ Boost Mode, tốc độ tối đa được giới hạn điện tử là 200 km/h.

Pin của Q8 e-tron là loại lithium-ion dung lượng 114 kWh, di chuyển tối đa 582 km trong một lần sạc đầy. Xe có khả năng sạc nhanh 170 kW với thời gian sạc từ 10-80% dung lượng pin trong 31 phút. Thời gian sạc đầy tại nhà với bộ sạc AC 11 kW là 10 tiếng, AC 22 kW là 5 tiếng.

Với giá bán 3,8 tỷ đồng, Audi Q8 e-tron sẽ cạnh tranh trực tiếp với BMW i4 (giá 3,499 tỷ đồng) và Mercedes-Benz EQE 500 4MATIC (giá 3,999 tỷ đồng) tại Việt Nam.

Trước đó, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm 2022, Audi cũng từng giới thiệu mẫu e-tron SUV (phát triển từ nguyên mẫu Audi Q5). Mẫu SUV điện này được trang bị hai động cơ điện gắn ở mỗi trục, cho công suất 308 mã lực, mô-men xoắn 540Nm cùng gói pin 71 kWh, cho phạm vi di chuyển 336km mỗi lần sạc đầy.

Tại Việt Nam, Audi e-tron SUV có giá 2,97 tỷ đồng. Mẫu xe này cạnh tranh ở phân khúc SUV điện hạng sang cỡ nhỏ với Mercedes-Benz EQB 250 (giá 2,289 tỷ đồng).

vietnamnet