Mới đây, lùm xùm về kiểm tra đánh giá chất lượng xe tại một loạt các hãng ô tô lớn của Nhật Bản đã đặt ra dấu hỏi với những kết quả rất tốt của Toyota trong các cuộc kiểm tra nội bộ.
Cụ thể hơn, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch của Nhật Bản đã cho biết rằng Toyota, Mazda, Honda, Suzuki và Yamaha đã thừa nhận có sai sót trong quá trình kiểm tra. Sau đó, đã có đến 6 mẫu xe dừng bàn giao cho khách. Ngày hôm qua (4/6), thanh tra từ 5 bộ của Nhật Bản đã cùng tới trụ sở của Toyota để điều tra thêm.
Trong vụ bê bối lần này, Toyota cho biết rằng hãng đã xác định được tổng cộng 6 trường hợp gian lận thử nghiệm trên 7 mẫu xe.
Với Lexus RX vào năm 2015, Toyota đã can thiệp và hệ thống điều khiển động cơ khi mẫu xe này không cho công suất đầu ra như dự kiến trong thử nghiệm ban đầu, Dữ liệu trong lần thử nghiệm sau khi bị can thiệp đã được sử dụng để làm hồ sơ xin chứng nhận – một trong nhiều giấy từ mà chính phủ Nhật Bản yêu cầu phải có cho một xe sản xuất đại trà.
Điều tra sâu hơn hé lộ rằng ở bài kiểm tra ban đầu, xe cũng không đạt do hệ thống ống xả bị hỏng. Như vậy, điều này cho thấy rằng Toyota đã sử dụng thông tin sai lệch để xin cấp chứng nhận.
Có đến 3 trường hợp Toyota sử dụng dữ liệu từ các lần chạy thử trong quá trình phát triển xe. Toyota cho rằng những bài kiểm tra đó có điều kiện khắt khe hơn so với yêu cầu của chính phủ nước này.
Nikkei Asia lấy ví dụ rằng trong nhiều bài kiểm tra, túi khí trên xe đáng lý sẽ phải tự động nổ. Tuy nhiên, do Toyota chưa kịp hoàn thiện hệ thống trước thời gian kiểm tra diễn ra nên hãng đã sử dụng đồng hồ hẹn giờ cho túi khí nổ. Trong một bê bối trước đây của Daihatsu, hãng xe trực thuộc Toyota cũng đã bị phát hiện sử dụng đồng hồ hẹn giờ cho túi khí.