Nissan vừa đóng cửa nhà máy ô tô tại Trường Châu, Giang Tô, Trung Quốc trong nỗ lực giảm công suất sản xuất tại quốc gia tỷ dân và tái cơ cấu hoạt động, theo Japan Times. Động thái diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh xe điện ngày càng trở nên gay gắt còn doanh số nhiều thương hiệu sụt giảm nghiêm trọng.

Nhà máy tại Trường Châu là một cơ sở tương đối mới, bắt đầu hoạt động vào tháng 11/2020 dưới sự điều hành của liên doanh Nissan và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Dongfeng Motor. Theo Nissan, nhà máy này sản xuất khoảng 130.000 xe mỗi năm, chiếm khoảng 8% tổng sản lượng của hãng tại Trung Quốc.

Sau khi đóng cửa nhà máy, Nissan dự kiến tiếp tục sản xuất mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) ở một cơ sở sản xuất khác. Năm 2023, doanh số bán xe mới của Nissan tại Trung Quốc giảm 16,1% so với một năm trước đó. Xu hướng giảm tiếp tục được ghi nhận trong năm nay, khi doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 5/2024 giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.

“Nissan đã đánh mất lợi thế của người đi đầu. Có thể các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc bắt kịp đối thủ, trong đó nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc. Thông báo đầu tư cho điện khí hóa bây giờ là quá ít và quá muộn”, cựu Chủ tịch Nissan nói

Không chỉ riêng Nissan, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang đối mặt với thách thức tại Trung Quốc. Mitsubishi Motors năm ngoái thông báo rút khỏi thị trường sản xuất, trong khi Toyota và Honda nỗ lực cắt giảm nhân công và điều chỉnh vận hành tại quốc gia này.

“Các hãng xe hơi Nhật Bản nên cảm thấy lo lắng đi là vừa. Thậm chí nhiều hãng xe Nhật mới đây đã phải thay đổi chiến lược phát triển vì thị trường ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhanh hơn dự đoán”, giám đốc Yang Jing của Viện nghiên cứu CCR thuộc Fitch Ratings nhận xét.

Trước đây, các thương hiệu ô tô lớn tại Nhật Bản rất được lòng người tiêu dùng, chiếm hơn 30% doanh số bán ô tô mới tại Mỹ và thống trị một loạt các thị trường từ Đông Nam Á đến Châu Phi. Sự vắng mặt của họ trong phân khúc EV theo đó đặc biệt gây quan ngại, nhất là khi thị trường đã sớm ghi nhận các dòng xe Nhật thân thiện với môi trường, chẳng hạn như Toyota Prius.

“Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cần phải bắt kịp”, Masato Inoue, cựu Giám đốc điều hành Nissan hiện đang giảng dạy tại Istituto Europeo di Design ở Turin, Italy, cho biết. “Có thể mọi thứ đã quá muộn”.