Nửa đầu năm 2024, Honda Việt Nam từng phải triệu hồi hàng nghìn xe ô tô và xe máy để khắc phục lỗi tiềm ẩn gây nguy hiểm cho người dùng.
Điển hình nhất là chương trình triệu hồi với số lượng lên tới 14.162 xe ô tô diễn ra vào tháng 5/2024 do lỗi bơm nhiên liệu, ảnh hưởng tới hầu hết các mẫu xe của hãng đã bán ra thị trường.
Cụ thể, tháng 5/2024, hãng xe Nhật Bản Honda thông báo về đợt triệu hồi đối với 5 mẫu xe bán tại thị trường Việt Nam. Theo đó, năm mẫu xe bị ảnh hưởng gồm: Jazz, Civic, CR-V, Accord, City, có thời gian sản xuất từ ngày 15/9/2017 đến 8/1/2019.
Lý do triệu hồi theo thông báo để khắc phục hiện tượng cánh bơm nhiệu liệu bị biến dạng trong quá trình vận hành, khiến cho bơm nhiên liệu không hoạt động, dẫn đến hiện tượng chết máy khi đang lái.
Trong đó, hai mẫu xe ăn khách nhất của hãng là Honda CR-V và City có số lượng xe bị triệu hồi nhiều nhất, với số lượng tương ứng lần lượt là 4.470 xe và 6.602 xe.
Tiếp đến là mẫu xe Honda Civic với số lượng 1.560 xe; Honda Jazz số lượng 1.290 xe và Honda Accord số lượng 240 xe.
Ngoài 14.162 chiếc bị triệu hồi như trên, Honda Việt Nam cũng xác định thêm 68 khách hàng khác đang sở hữu xe Honda City (28 xe), Civic (5 xe), CR-V (34 xe) và Odyssey (1 xe) nằm trong thời gian sản xuất 27/6/2017-11/7/2023.
Hãng xe Nhật Bản xác định 68 khách hàng này có lịch sử thay thế phụ tùng bơm nhiên liệu nên cần triệu hồi để kiểm tra và thay thế nếu cần.
Thông báo triệu hồi khi đó cũng cho biết chương trình triệu hồi dự kiến bắt đầu từ ngày 8/5/2024. Việc thay thế sẽ được thực hiện khi các phụ tùng đã sẵn sàng. Chi phí kiểm tra, thay thế các phụ tùng bị ảnh hưởng sẽ do Honda Việt Nam chi trả.
Ở mảng xe máy, vào tháng 3/2024, Honda Việt Nam cũng phát đi thông báo triệu hồi đối với 2 mẫu xe phân khối lớn là Honda Gold Wing và CBR1000RR do có khả năng xảy ra hiện tượng phồng cánh bơm xăng.
Thời điểm ra thông báo triệu hồi để khắc phục lỗi, Honda Việt Nam cho biết phụ tùng thay thế chưa có sẵn.
Theo đó, có tổng cộng 221 xe bị ảnh hưởng. Trong đó, có 147 xe Honda Gold Wing được sản xuất từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2023 và 74 xe Honda CBR 1000RR sản xuất từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2020.
Thông báo từ Honda Việt Nam cho biết, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do thay đổi phương pháp sản xuất, cánh bơm xăng có thể bị biến dạng và bị kẹt khiến bơm xăng không đưa được nhiên liệu vào động cơ, gây ra hiện tượng xe khó khởi động hoặc chết máy.
Honda Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai thay thế phụ tùng (nếu cần thiết) cho các sản phẩm trong danh sách triệu hồi vào khoảng tháng 5/2024 do ở thời điểm hiện tại, phụ tùng thay thế chưa có sẵn. Tổng thời gian khắc phục dự kiến là 66 phút, bao gồm thời gian xử lý kỹ thuật và thời gian kiểm tra xe trước khi giao.