Theo Reuters, trong giai đoạn 2012-2018, General Motors (GM) đã bán khoảng 4,6 triệu xe bán tải cỡ lớn và SUV cùng với 1,3 triệu SUV cỡ trung. Điều tra của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết các xe này đã phát thải lượng CO2 cao hơn 10% so với công bố của hãng.
Mặc dù EPA không đề cập tới việc triệu hồi số xe vượt mức khí thải nói trên nhưng GM sẽ phải chịu khoản phạt trị giá 145,8 triệu USD (hơn 3.700 tỷ đồng).
Ngoài ra, tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ cũng đã đồng ý từ bỏ số tín chỉ carbon mà họ đã mua cách đây khoảng một thập kỷ với giá lên tới 100 triệu USD. Theo tờ New York Times, giá trị thị trường của số tín chỉ nói trên tới nay đã tăng lên, con số hiện tại có thể đã chạm ngưỡng 4,6 tỷ USD.
Về phần mình, GM không thừa nhận bất kỳ hành vi sai phạm nào và khẳng định rằng tất cả các xe của họ tuân thủ các quy định về khí thải. Theo đó, phát ngôn viên của GM là ông Bill Grotz cho rằng vấn đề bắt nguồn từ sự thay đổi trong quy trình kiểm tra của EPA vào năm 2016.
Dẫu vậy, tập đoàn tin rằng việc chấp nhận nộp phạt là hướng đi tốt nhất để nhanh chóng giải quyết vấn đề. GM đồng thời cam kết giảm lượng khí thải ô tô và nỗ lực trong việc đạt các mục tiêu điện hóa ô tô của chính phủ Mỹ.
Đây là năm thứ hai liên tiếp GM phải nộp phạt tới hàng trăm triệu USD vì sai phạm. Vào tháng 6/2023, GM đã nộp 128,2 triệu USD tiền phạt do vi phạm mức tiêu hao nhiên liệu theo các quy định 2016 và 2017.
Đáng nói, tập đoàn sở hữu loạt thương hiệu đình đám như Chevrolet, Buick, GMC hay Cadillac, trước đó chưa từng phải nộp phạt trong lịch sử 40 năm từ khi có chương trình về mức tiêu hao nhiên liệu.