Phanh tay điện tử là gì?
Giống như phanh tay cơ, phanh tay điện tử có chức năng kết hợp với số P giúp xe không trôi tự do khi dừng, đỗ.
Thay vì giống như phanh cơ sử dụng một cần kéo phanh, phanh tay điện tử chỉ là một nút bấm, có ký hiệu chữ P trong vòng tròn và được đặt gần vị trí cần số.
Hệ thống hoạt động đơn giản, với việc sử dụng mô-tơ điện để thực hiện quá trình hãm nhả phanh thông qua nút bấm. Người lái muốn dừng/đỗ xe thì chỉ cần gạt nút hệ thống sẽ tự động chuyển chế độ khóa phanh đỗ của xe. Khi muốn di chuyển người lái chỉ cần nhấn nút hệ thống sẽ nhả khóa phanh đỗ và có thể di chuyển.
Phanh tay điện tử giúp giảm thao tác kéo phanh truyền thống, tăng tính tiện nghi và còn giúp không gian khoang lái rộng rãi, thêm phần sang trọng.
Một số chiếc xe hiện đại ngày nay còn được trang bị thêm tính năng Auto Hold (tự động giữ) tính năng này hoạt động dựa vào chân phanh và cần số để điều khiển phanh đỗ. Khi người lái giữ chân phanh quá 5 giây hệ thống sẽ nhận biết và kích hoạt chức năng hãm phanh đỗ, ngay khi nhả chân phanh thì phanh đỗ cũng được nhả.
Hoặc khi người lái vào số P, hệ thống sẽ tự động khóa phanh tay. Còn khi vào số D thì phanh tay được nhả. Với tính năng này sẽ hỗ trợ người dùng trong quá trình dừng đèn đỏ hoặc khi bắt đầu di chuyển và dừng xe không cần thao tác nhấn gạt nút phanh tay nữa.
Phanh tay điện tử có thực sự an toàn?
Với cơ chế hoạt động thông qua các cơ cấu điện tử nên nhiều người dùng có quan điểm phanh tay điện tử không an toàn và kém tin cậy hơn phanh truyền thống.
Anh Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật Toyota Hà Đông cho biết, xét về yếu tố an toàn thì hệ thống phanh tay điện tử hoàn toàn đáp ứng. Với công nghệ hiện đại đảm bảo lực phanh và lực giữ phanh của hệ thống hoàn toàn đáp ứng đạt yêu cầu.
Không những thế phanh tay điện tử còn đem lại sự tiện nghi và giảm đi rủi ro cháy phanh do người lái quên hạ tay phanh khi di chuyển. Đặc biệt phanh tay điện tử rất hữu ích với những người mới sử dụng xe, thường hay quên không hạ phanh tay khi di chuyển.
Về độ tin cậy thì hệ thống phanh tay truyền thống thuần cơ khí sẽ đem lại độ tin cậy cao hơn so với những hệ thống điện tử.
Phanh tay điện tử cũng có những nhược điểm như chi phí chế tạo và sản xuất đắt đỏ. Những mẫu xe được trang bị phanh tay điện tử sẽ có giá cao, cùng với chi phí bảo dưỡng vận hành cao hơn.
Do là sử dụng cơ cấu điều khiển điện tử nên khi gặp vấn đề sự cố điện hệ thống này sẽ bị vô hiệu hóa. Nếu không may xe gặp sự cố khi dừng đỗ thì việc kéo cẩu xe sẽ rất khó khăn.
Ngoài ra trong quá trình di chuyển sẽ xuất hiện tiếng động lạ, rung ở bàn đạp. Đây là các biểu hiện bình thường trên phanh điện tử, không gây hư hỏng và ảnh hưởng tới hệ thống.
Phanh tay điện tử có những tính năng ưu việt hơn phanh tay thông thường, giúp hạn chế tối đa rủi ro và thiệt hại không đáng có, tuy rằng giá thành và bảo hành của nó thì cao hơn phanh tay cơ. Công nghệ phanh tay điện tử hiện nay được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới và ngày càng được cải tiến tốt hơn nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho người sử dụng.