Các phiên bản 911 theo thứ tự từ thấp tới cao là Carrera, Carrera S, GTS, Turbo, Turbo S và GT3. Ảnh: Porsche
Tiếp đến, các cấu hình Turbo, Turbo S và GT3 RS của Porsche tạm thời được giữ nguyên từ bản cũ. Thương hiệu Đức chỉ nâng cấp 2 cấu hình là Carrera tiêu chuẩn và GTS ở bản cập nhật này. Giống tùy chọn số sàn, các nâng cấp tương tự cho 911 Turbo/Turbo S/GT3 RS sẽ được giới thiệu sau.
Nâng cấp mới mới xuất hiện trên 2 bản thấp nhất
Khởi đầu với các nâng cấp mới, Porsche 911 GTS không còn chỉ là bản chỉnh thông số của Carrera tiêu chuẩn nữa. Giờ bản này có các thay đổi thẩm mỹ riêng (cản trước/sau mới với cánh gió chủ động dạng dọc) và hệ truyền động hybrid mới (có tên T-Hybrid) xoay quanh động cơ 3.6L.
Thông số động cơ tăng rất nhẹ (3 mã lực, tổng 478 mã lực, mô-men xoắn giữ nguyên ở 570Nm) nhưng trải nghiệm lái được khẳng định “một trời một vực” so với trước. Sở dĩ như vậy là bởi hệ thống tăng áp kép cũ chuyển thành tăng áp đơn tân tiến hơn với độ trễ giảm đi rất nhiều.
Bản tiêu chuẩn Carrera giữ nguyên động cơ nhưng cải tiến bộ tăng áp giúp tăng nhẹ công suất. Ảnh: Porsche
Về phần Porsche 911 Carrera tiêu chuẩn, xe không có hệ truyền động hybrid như bản GTS cao hơn. Thay vào đó, công suất xe tăng nhẹ (379 lên 388 mã lực) nhờ bộ tăng áp cải tiến, mô-men xoắn giữ nguyên ở 450Nm.
Cải tiến nhẹ bên ngoài, nâng cấp đáng kể bên trong
Thiết kế 2 phiên bản Carrera và GTS mới có chung một số cải tiến so với các phiên bản hiện hành. Đầu tiên, đèn pha LED ma trận 4 điểm hội tụ toàn bộ đèn trước về một cụm thay vì để xi nhan và đèn ban ngày tách biệt như trước. Bên dưới một chút, hốc gió tản nhiệt giờ có 5 nan dọc 2 bên. Tại đuôi xe, dòng chữ Porsche giờ gắn đèn nền bên dưới và tích hợp thẳng vào thanh đèn kết nối 2 cụm đèn hậu.
Porsche 911 Carrera dùng mâm 19 hoặc 20 inch tiêu chuẩn có thể nâng cấp lên 21 inch hoặc mâm sợi carbon. Cả bản này lẫn bản GTS đều có thêm gói trang bị Aerokit thay mới cánh gió trước, thềm cửa và bổ sung cánh gió sau để tối ưu khí động học.
Bản tiêu chuẩn Carrera giữ nguyên động cơ nhưng cải tiến bộ tăng áp giúp tăng nhẹ công suất. Ảnh: Porsche
Về phần Porsche 911 Carrera tiêu chuẩn, xe không có hệ truyền động hybrid như bản GTS cao hơn. Thay vào đó, công suất xe tăng nhẹ (379 lên 388 mã lực) nhờ bộ tăng áp cải tiến, mô-men xoắn giữ nguyên ở 450Nm.
Cải tiến nhẹ bên ngoài, nâng cấp đáng kể bên trong
Thiết kế 2 phiên bản Carrera và GTS mới có chung một số cải tiến so với các phiên bản hiện hành. Đầu tiên, đèn pha LED ma trận 4 điểm hội tụ toàn bộ đèn trước về một cụm thay vì để xi nhan và đèn ban ngày tách biệt như trước. Bên dưới một chút, hốc gió tản nhiệt giờ có 5 nan dọc 2 bên. Tại đuôi xe, dòng chữ Porsche giờ gắn đèn nền bên dưới và tích hợp thẳng vào thanh đèn kết nối 2 cụm đèn hậu.
Porsche 911 Carrera dùng mâm 19 hoặc 20 inch tiêu chuẩn có thể nâng cấp lên 21 inch hoặc mâm sợi carbon. Cả bản này lẫn bản GTS đều có thêm gói trang bị Aerokit thay mới cánh gió trước, thềm cửa và bổ sung cánh gió sau để tối ưu khí động học.
Nội thất 911 đã hiện đại hơn với sự xuất hiện của bảng đồng hồ kỹ thuật số cỡ lớn mới. Ảnh: Porsche
Chuyển vào nội thất 911 mới, có một điểm mới có thể làm nhiều người hâm mộ dòng tên này cảm thấy khó chịu. Đó là việc Porsche đã chuyển khóa khởi động từ khóa vật lý yêu cầu người dùng cắm và xoay khóa sang dạng nút bấm giống Taycan.
Ngoài ra, Porsche 911 mới mặc định chỉ có 2 chỗ ngồi. Hàng ghế sau giờ chuyển thành tùy chọn không mất phí nên người mua sẽ cần để ý khi đặt xe.
Tại táp lô, bảng đồng hồ kỹ thuật số 100% với kích thước 12,6 inch xuất hiện lần đầu tiên. Để người dùng không mất thời gian làm quen, bảng đồng hồ này có một tùy chỉnh giao diện 5 đồng hồ cổ điển như 911 từng sử dụng trong gần 60 năm qua.
Vị trí mở khóa xe vẫn như cũ nhưng giờ nút bấm Start/Stop xuất hiện thay vì lỗ khóa. Ảnh: Porsche
Một số nâng cấp khác bên trong cabin Porsche 911 mới là Apple CarPlay điều khiển qua khẩu lệnh, tính năng xem stream trực tuyến trên màn trung tâm 10,9 inch, bàn sạc điện thoại không dây có bộ làm mát đi kèm và hỗ trợ Spotify/Apple Music không cần smartphone.
Giá công bố cho Porsche 911 Carrera mới là 120.100 USD (3,06 tỷ đồng), tăng nhẹ so với bản cũ ở 114.000 USD. Trong khi đó, bản GTS tăng 14.000 USD lên 164.900 USD (xấp xỉ 4,2 tỉ đồng)
Theo Đời sống Pháp l