Các nhà sản xuất ô tô phương Tây được cho là đang phải dè chừng trước sự cạnh tranh gia tăng nhanh chóng về giá cả và số lượng của các mẫu xe chạy bằng pin (xe điện) đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thị trường ô tô nội địa của đất nước tỷ dân này cũng là một “cuộc chiến” khốc liệt không kém, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phải chịu áp lực từ các hãng nội địa khác.
Các nhà phân tích của công ty tư vấn tài chính toàn cầu Alixpartners cho rằng, cứ 7 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thì chỉ có một thương hiệu trong số đó sẽ đạt được lợi nhuận vào cuối thập kỷ này. Theo Alixpartners, Trung Quốc hiện có tới 137 hãng xe điện nhưng sẽ chỉ có 19 cái tên có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tốt vào năm 2030.
Nguyên nhân được cho là do cuộc chiến giá cả khốc liệt đã và đang diễn ra trong suốt vài năm qua tại thị trường nội địa quốc gia này. Các hãng xe lớn như BYD có tỷ suất lợi nhuận lý tưởng cho phép họ đẩy giá xuống hết lần này đến lần khác, ép các đối thủ khác dù có tỷ suất lợi nhuận không quá lớn nhưng vẫn buộc phải giảm giá sản phẩm để tiếp tục tham gia cuộc chơi. Cuộc chiến về giá này đã gây tổn hại cho một số thương hiệu Trung Quốc, trong đó có WM Motor – công ty đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2023 và Alixpartners dự đoán sẽ còn nhiều điều tương tự như vậy sẽ xảy ra trong tương lai.
Các nhà phân tích dự đoán rằng những hãng xe không thể tạo ra lợi nhuận sẽ buộc phải rời khỏi ngành hoàn toàn hoặc thay đổi chiến lược và chỉ theo đuổi một thị phần nhỏ trên thị trường ô tô. Trong khi đó, những cái tên như BYD và Tesla sẽ ngày càng củng cố được vị thế. Tháng trước, Alixpartners cho biết họ kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2030.