Trong giai đoạn thị trường ô tô trong nước vẫn chưa chặn được đà sụt giảm, không lạ khi phân khúc xe vốn dĩ “kén khách” như sedan hạng D vẫn tiếp tục đối mặt với tình cảnh “ảm đạm”.
Số liệu mới nhất từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, tháng 6.2024, toàn phân khúc này chỉ bán ra tổng cộng 155 xe, tiếp tục giảm 50 xe, tương đương gần 25% so với tháng liền trước.
Đáng chú ý, doanh số thụt lùi của nhóm xe này trong tháng qua đến từ sự sa sút của Mazda6. Thống kê cho thấy, kết thúc tháng vừa qua, mẫu xe thương hiệu Nhật Bản đang được Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp chỉ bán ra 21 xe, giảm 57 xe, tương đương hơn 73% so với tháng 5.2024. Thực tế, chính doanh số lao dốc quá mạnh của Mazda6 đã kéo theo doanh số của toàn phân khúc. Bởi cả 3 mẫu xe còn lại gồm Toyota Camry, Kia K5 và Honda Accord tháng 6 đều ghi nhận lượng xe bán ra tăng trưởng. Mặc dù vậy, mức tăng chỉ vài xe không đủ để ngăn lại đà giảm doanh số chung.
Đặc biệt, bức tranh ảm đạm của phân khúc xe này còn nhìn thấy rõ hơn nếu xét số liệu lũy kế nửa đầu năm 2024. Theo đó, cộng dồn 6 tháng gần nhất, cả nhóm xe này chỉ bán 1.077 xe. Doanh số này giảm hơn một nửa (khoảng 57%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc thị phần sedan hạng D bị thu hẹp thực tế đã được nhiều chuyên gia đầu ngành ô tô tại Việt Nam dự báo từ trước. Tuy nhiên, mức giảm lên đến gần 60% có thể xem là một bất ngờ.
Giám đốc bán hàng một đại lý Toyota tại TP.HCM cho biết, phía đại lý đã chuẩn bị trước cho kịch bản doanh số Toyota Camry suy giảm. Thế nhưng, mức giảm mạnh khoảng 50% như hiện tại thực sự nằm ngoài dự tính.
Vị này cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự ảm đạm ở phân khúc sedan hạng D chủ yếu đến từ sự thay đổi thị hiếu của khách hàng. Hầu hết người tiêu dùng trong nước hiện nay “ưu ái” những dòng xe đa dụng gầm cao (SUV/crossover) hơn. Trong khi, nhóm khách còn trung thành với xe sedan nói chung và sedan hạng D nói riêng ngày càng giảm sút.
Ngoài ra, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, sức mua ô tô giảm mạnh cũng là yếu tố ảnh hưởng đến lượng xe bán ra trên thị trường. Những phân khúc xe vốn dĩ “kén khách” như sedan hạng D lại càng dễ bị tác động.
Nhìn chung, với những gì đang diễn ra ở giai đoạn nửa đầu năm, dự báo bức tranh của phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam trong 6 tháng còn lại của năm 2024 cũng rất khó có khởi sắc. Bởi ngoài những điều kiện khách quan, việc bản thân các hãng xe góp mặt ở chiến địa này đã bớt đi sự “mặn mà” (ít làm mới mẫu mã, hạn chế truyền thông,…) cũng khiến sedan hạng D rất khó cải thiện doanh số.