Mới đây, một chuyên trang về xe của Malaysia đã đăng tải bài viết cho rằng Triều Tiên đã sản xuất được ô tô điện có thể đi được tới 720km mỗi lần sạc. Thông tin này bắt nguồn từ một video trên kênh YouTube chuyên đăng các bản tin của Triều Tiên.
Trong video, có tiêu đề tạm dịch là “Tập đoàn Kinh tế Madusan,” giới thiệu các lĩnh vực hoạt động của Madusan, bao gồm ngân hàng thương mại, đầu tư nhà máy nhiệt điện, sản xuất điện thoại, khai khoáng và ô tô điện.
Phân đoạn giới thiệu về ô tô điện cho thấy một chiếc sedan tối màu chạy trên đường phố Pyongyang. Video cho biết mẫu xe này có quãng đường di chuyển tối đa mỗi lần sạc lên tới 720km, một con số rất ấn tượng với công nghệ xe điện hiện nay trên thế giới.
Tuy nhiên, chuyên trang về xe của Malaysia cho rằng các cảnh quay này là kỹ xảo đồ họa CGI, không phải cảnh quay thực tế. Trong đoạn ngắn giới thiệu ô tô điện, logo của chiếc xe thường xuyên bị che đi, nhưng có một số cảnh ngầm khẳng định chiếc xe mang thương hiệu Madusan.
Đáng chú ý, chuyên trang này nghi ngờ thiết kế của chiếc xe rất giống với mẫu ô tô điện BYD Han do Trung Quốc sản xuất, có thể đi được tối đa 715km mỗi lần sạc theo chuẩn CLTC.
Trong một vài khung hình, logo của chiếc xe xuất hiện không bị che và mang ký tự chữ “Hán” theo kiểu Triện Thư, giống như trên BYD Han. Điều này khẳng định rằng chiếc xe trong video thực chất là BYD Han.
Cũng trong video, có đoạn mô tả về phân nhánh xe điện của Madusan ghi rõ: “Công ty Giao dịch Công nghệ Xe điện Madusan thúc đẩy nhập khẩu và kinh doanh xe điện thông qua hợp tác và trao đổi với các nhà sản xuất hàng ngoại đầu thế giới, cũng như các công ty dịch vụ xe điện.”
Như vậy, có thể thấy rằng Madusan không tự sản xuất ô tô, mà chỉ tập trung vào việc nhập khẩu và kinh doanh.
Một số thông tin về BYD Han
BYD Han là mẫu sedan chạy điện thuộc phân khúc E, tức trên những mẫu như Mazda6, KIA K5 hay Toyota Camry một hạng. Mẫu xe điện này nằm trong dòng sản phẩm “Dynasty” (tạm dịch: Triều đại) của BYD; các mẫu xe trong dòng sản phẩm này mang tên của các triều đại phong kiến trong lịch sử Trung Quốc, bới BYD Han tương ứng thời Hán.
BYD Han ban đầu xuất hiện dưới dạng xe concept mang tên E-Seed GT tại Triển lãm Xe hơi Thượng Hải năm 2019, sau đó bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2020. BYD Han được bán ra với nhiều cấu hình động cơ khác nhau, từ lai điện sạc ngoài (PHEV) đến thuần điện.
Năm 2022, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của BYD Han ra mắt. Đây cũng là phiên bản xuất hiện trong video của Madusan. Phiên bản mới thay đổi nhẹ ở phần đầu và đuôi xe, kèm theo đó là các tùy chọn về quãng đường di chuyển tối đa, trong đó gồm 1 phiên bản đi được 610km/sạc và 2 phiên bản đi được 715km/sạc.
BYD Han hiện được bán tại nhiều thị trường trên thế giới. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có giá khởi điểm khoảng 780 triệu đồng; trong khi đó, con số tại Đức là 1,88 tỷ đồng, và tại Hà Lan là 1,91 tỷ đồng.
Theo nongthonvaphattrien.vn