Tờ New York Times trích dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu Cox Automotive cho biết, Tesla chiếm 49,7% doanh số xe điện trong quý II, giảm từ mức 59,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng xe của tỷ phú Elon Musk đã mất thị phần vào tay General Motors, Ford Motor, Hyundai và Kia. Đây là lần đầu tiên thị phần của Tesla giảm xuống dưới 50% trong một quý.
Những con số này cho thấy Tesla đang mất vị thế thống trị trong thị trường mà chính họ tạo ra vào năm 2012 khi giới thiệu mẫu sedan Model S. Trước đó, rất ít xe điện được bán tại Mỹ.
Tổng doanh số xe điện tại Mỹ tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng vẫn mạnh mẽ. Người Mỹ đã mua hoặc thuê hơn 330.000 xe điện trong quý, chiếm 8% tổng số xe mới bán ra, tăng từ mức 7,2% của năm ngoái.
Cách đây vài năm, Tesla gần như không có đối thủ. Tuy nhiên, các hãng xe lâu đời đã bắt đầu tung ra những mẫu xe điện có khả năng di chuyển 300 dặm (482 km) trở lên, ngang bằng hoặc đôi khi vượt trội hơn xe Tesla.
Hiện có hơn 100 mẫu xe điện tại Mỹ. Giá cả đã giảm khi nguồn cung và đa dạng mẫu mã tăng lên, giúp nhiều người có khả năng sở hữu xe điện hơn.
Nhiều người tiêu dùng giờ đây mua xe điện từ các hãng xe lâu đời như BMW hoặc Ford, vốn có mạng lưới đại lý rộng khắp để bảo trì và sửa chữa. Tesla bán xe trực tuyến và nhiều khách hàng cho biết khó sửa chữa xe tại mạng lưới trung tâm dịch vụ tương đối nhỏ của hãng.
Doanh số Tesla cũng bị ảnh hưởng bởi dòng sản phẩm già cỗi. Xe bán chạy nhất của họ, Model Y, ra mắt năm 2020, được coi là lỗi thời theo tiêu chuẩn ngành.
Hyundai và Kia cung cấp nhiều mẫu xe điện hơn Tesla, với giá cả cạnh tranh và thiết kế mới hơn. Sau khởi đầu chậm chạp, GM gần đây đã bắt đầu tung ra các mẫu xe được thiết kế để chạy điện. Trong vài tháng tới, GM dự kiến sẽ bán phiên bản điện của SUV Chevrolet Equinox với giá khoảng 35.000 USD.
Tesla cho biết doanh số toàn cầu của họ đã giảm 4,8%, xuống khoảng 444.000 xe trong quý II. Cox ước tính doanh số của Tesla tại Mỹ giảm 6,3% trong quý II, xuống còn 164.000 xe.
Ngoài ra, tờ New York Times nhận định sự ủng hộ chính trị dành cho cánh hữu của tỷ phú Musk cũng có thể đã làm tổn hại doanh số Tesla. Chủ sở hữu xe điện thường có xu hướng tự do hoặc thiên tả và doanh số xe điện cao nhất ở các bang thường bầu cho đảng Dân chủ.
Trong những quý gần đây, doanh số xe điện không tăng nhanh như một số nhà sản xuất ô tô dự kiến, nhưng thị trường vẫn mở rộng nhanh hơn so với xe xăng. Thị trường xe hybrid gần đây tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn xe thuần điện.
Tuy vậy, không phải tất cả các hãng xe đều hưởng lợi. Doanh số các mẫu xe điện của Mercedes-Benz, Polestar, Porsche và Volvo giảm trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái.