Chuyên trang Car News China dẫn thống kê từ Late Finance cho biết BYD lãi ròng khoảng 9.000 NDT trên mỗi ôtô bán ra trong năm 2023, tức khoảng 1.245 USD/xe. Ở diễn biến tương tự, Tesla có thể đã thu về khoản lãi xấp xỉ 8.235 USD trên mỗi xe điện mà hãng này bán được trong năm vừa rồi, dựa trên lợi nhuận ròng 14,9 tỷ USD cùng doanh số 1,81 triệu xe điện.
Chuyên trang Car News China nhận định gã khổng lồ của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc dường như đang muốn bành trướng thị phần hơn là theo đuổi lợi nhuận trong mảng kinh doanh ôtô.
Theo Car News China, chiến lược thâu tóm thị phần diễn ra khá phổ biến tại Trung Quốc, trong đó các hãng cạnh tranh với nhau gay gắt dẫn đến không bên nào thu được lợi nhuận và đến sau cùng, không ai thực sự là kẻ chiến thắng.
Những diễn biến tương tự được cho là đã xuất hiện ở thị trường ôtô Trung Quốc kể từ năm ngoái, thời điểm bắt đầu những đợt giảm giá lớn nhằm cạnh tranh từ các thương hiệu.
Sự bùng nổ của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc khiến tỷ lệ sản xuất trung bình tại các nhà máy lắp ráp ôtô nước này chỉ đạt 59%, theo JustAuto. Được biết, các hãng xe cần đảm bảo nhà máy của mình có thể hoạt động khoảng 70-80% công suất tối đa để được đánh giá là khả năng duy trì ổn định.
Trong khi đó, mảng xe điện tại Trung Quốc đang bị độc chiếm bởi BYD. Thương hiệu này ghi nhận doanh số hơn 2,7 triệu xe tại Trung Quốc, bỏ xa doanh số 603.664 xe mà Tesla đạt được tại quốc gia tỷ dân. Chuyên trang Car News China đánh giá BYD đang hướng đến mục tiêu bán được nhiều xe nhất ở mức giá dễ tiếp cận nhất.
Bất chấp mức lợi nhuận thấp đáng kể trong năm 2023, BYD được xem như vẫn đang đi đúng hướng phát triển của mình. Trước năm 2021, lợi nhuận ròng trên mỗi xe BYD bán ra luôn là số âm, trong khi mức lợi nhuận của hãng trong năm 2022 chỉ là 5.600 NDT (tương đương khoảng 774 USD) trên mỗi xe.
Kể từ đầu năm nay, BYD đã khởi động một chiến lược kinh doanh mới. Thay vì tung ra những mẫu xe năng lượng mới có giá tương đương ôtô sử dụng động cơ đốt trong, sản phẩm của BYD sẽ sở hữu giá niêm yết thấp hơn hẳn so với các xe xăng và diesel cùng cỡ trên thị trường.
Nhờ chiến lược này, BYD đạt doanh số 302.459 xe trong tháng 3, mức cao thứ nhì trong lịch sử kinh doanh của hãng. Hồi tháng 12 năm ngoái, lượng tiêu thụ ôtô thương hiệu BYD đạt 341.043 xe trên toàn cầu, xác lập kỷ lục mới về doanh số của hãng trong một tháng.