Những chủ sở hữu xe chạy bằng nhiên liệu hydro Toyota Mirai tỏ ra bức xúc và đã kiện hãng với cáo buộc khả năng sử dụng hàng ngày của xe không như quảng cáo.
Theo Carscoops, một nhóm người thuê và sở hữu xe Toyota Mirai đã đệ đơn kiện tập thể đối với hãng xe Nhật Bản. Đơn kiện cáo buộc rằng Toyota đã quảng cáo không đúng thực tế về khả năng sử dụng hàng ngày của Mirai.
Các cáo buộc nêu ra hàng loạt vấn đề mà người dùng Mirai gặp phải, bao gồm tình trạng thiếu trạm tiếp nhiên liệu hydro, giá nhiên liệu tăng cao cũng như phạm vi hoạt động của xe không được như hãng quảng cáo.
Đơn kiện nhấn mạnh việc Toyota và đội ngũ bán hàng của hãng đã nói với những khách hàng tiềm năng rằng nhiên liệu hydro luôn có sẵn và việc tiếp nhiên liệu cho xe Mirai là rất dễ dàng, tương tự như việc đổ xăng.
Tuy nhiên, thực tế diễn ra đối với các chủ xe Mirai sau đó lại hoàn toàn khác. Những vị khách này cho biết họ thường phải lái xe thêm một quãng đường dài mới tìm được trạm tiếp nhiên liệu hydro. Nhưng ngay cả khi tới được trạm, việc tiếp nhiên liệu cũng chưa chắc đã thực hiện được do các vấn đề như hỏng thiết bị bơm, thẻ nhiên liệu không tương thích.
Thậm chí có người còn gặp tình trạng bơm hydro bị đóng băng và kẹt vào xe. Trong những trường hợp này, họ phải chờ hơn 30 phút để vòi bơm ấm lên rồi mới có thể rút khỏi xe một cách an toàn. Một số khách hàng khác cho biết đã bị mắc kẹt giữa đường vì hết nhiên liệu, buộc phải gọi cứu hộ và tạm thời sử dụng xe khác.
Phạm vi hoạt động của xe Mirai cũng là vấn đề gây bức xúc. Theo nhà sản xuất, quãng đường di chuyển của Toyota Mirai bản Limited là 575 km và 647 km dành cho bản XLE. Nhưng theo báo cáo của người dùng, phạm vi vận hành thực tế thấp hơn tới 160 km so với công bố của hãng.
Vụ kiện cũng đề cập đến mức tăng gần 300% của giá nhiên liệu hydro trong vài năm qua, từ 13 USD/kg vào năm 2022 lên khoảng 36 USD/kg vào năm 2024. Điều này có nghĩa là thẻ nhiên liệu trị giá 15.000 USD được Toyota tặng khi mua xe sẽ không thể sử dụng được trong 5 năm như quảng cáo ban đầu.
Tất cả các vấn đề nêu trên được cho đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị bán lại của Toyota Mirai. Sau 5 năm, chiếc xe này chỉ còn 19,4% giá trị trên thị trường xe cũ. Do đó, nhóm người dùng xe Mirai cáo buộc Toyota có hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời yêu cầu hãng bồi thường thiệt hại.
Toyota Mirai hiện hành thuộc hệ thứ hai ra mắt vào năm 2020 với giá 51.285 USD và 68.210 USD (1,3 và 1,63 tỷ đồng) cho phiên bản XLE và Limited. Hồi đầu năm nay, mẫu xe chạy bằng hydro này được Toyota Mỹ giảm giá cao nhất tới 40.000 USD, tức gần 60% giá trị xe do không có người mua.
Nhưng ngay cả với những ưu đãi như trên, Toyota Mirai vẫn cực kỳ kén khách. Mẫu xe này chỉ được bán duy nhất ở bang California – nơi có hệ thống trạm bơm nhiên liệu hydro. Tuy nhiên, việc chỉ có 48 trạm bơm khả dụng sau khi 7 trạm khác của Shell phải đóng cửa trong năm 2023 đã khiến việc sử dụng xe chạy bằng hydro trở nên phức tạp hơn.