Dư âm từ nền kinh tế chung cuối năm 2023 đã phần nào gây ảnh hưởng tới thị trường ô tô nửa đầu năm 2024, đặc biệt là quý I với mức giảm doanh số tới khoảng 16% so với cùng kỳ năm trước của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Tuy nhiên, bước sang quý II, thị trường có dấu hiệu hồi phục tốt hơn khi con số chênh lệch trên rút xuống còn chỉ khoảng 6%.
Biến động doanh số các hãng xe nửa đầu năm 2024
Nếu chỉ tính riêng xe du lịch (không tính xe thương mại) thì doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2024 đạt 119.623 xe. Trong đó, Toyota dẫn đầu với 22.338 xe bán ra (không bao gồm Lexus). Đứng ở 2 vị trí tiếp theo là Hyundai và Ford với doanh số lần lượt là 19.293 xe và 17.651 xe. Qua đó, thị phần Toyota chiếm 18,6%. Hyundai và Ford nắm 16,1% và 14,7% thị phần. VinFast công bố số liệu toàn cầu, nhưng không chi tiết cho từng thị trường, bao gồm cả Việt Nam.
Như vậy, so với năm 2023, nửa đầu 2024 đã có sự khác biệt nhỏ ở top 3 doanh số. Kia để mất vị trí thứ 3 vào tay Ford, sau đó tụt xuống hạng thứ 5, sau Mitsubishi. Toyota vẫn đứng thứ nhất và Hyundai xếp sau, không có sự thay đổi.
Bóc tách doanh số từng tháng, có thể thấy công cuộc giành ngôi vương doanh số nửa đầu năm nay giống một cuộc đua “song mã” giữa Toyota và Hyundai. Toyota để Hyundai vượt lên trong 2 tháng đầu năm, sau đó liên tục bán vượt hãng xe Hàn Quốc vào 4 tháng tiếp theo. Với việc “lùi 1 bước, tiến 2 bước” này, doanh số Toyota đã cao hơn Hyundai tới 3.045 xe.
Hơn 3.000 xe là một con số tương đối an toàn để Toyota có thể tiếp tục giữ vị trí số một, bởi con số này gần bằng doanh số trung bình tháng của Hyundai trong nửa đầu năm nay.
Về phía Ford, hãng xe Mỹ thể hiện hiệu suất tốt khi bán vượt Kia và giành vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số nửa đầu năm. Đây là hãng xe hiếm hoi tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm 2023. Mitsubishi cũng nổi bật trong cuộc đua doanh số khi vượt cả Kia và Mazda, lên vị trí thứ 4, chỉ sau Ford.
Những yếu tố nào giúp Toyota tăng trưởng, vượt qua Hyundai?
Sự vươn lên về doanh số của Ford và Mitsubishi dễ thấy khi những hãng này có một số mẫu xe chủ lực nổi bật ăn khách tại Việt Nam. Với Ford, Ranger và Everest đều là xe bán chạy và đứng top 1 doanh số phân khúc. Còn với Mitsubishi, Xpander vẫn là “vua doanh số” MPV, trong khi Xforce cũng đang nổi lên như một hiện tượng.
Về phía Toyota và Hyundai thì có chút khác biệt. Cả hai thương hiệu này đều có dải sản phẩm đa dạng, nhiều mẫu xe cùng đóng góp thúc đẩy doanh số. Với Toyota, đó là sự hợp sức của Vios, Yaris Cross, Veloz Cross và Corolla Cross. Còn với Hyundai, Accent vẫn đứng top doanh số, sau đó đến Creta, Santa Fe và Tucson.
Mặc dù vậy, trong top 4 doanh số của 2 thương hiệu này, Toyota có sự phân bổ doanh số đều hơn, đặc biệt là nhóm 2 mẫu xe đầu là Vios và Yaris Cross. Trong khi đó, với Hyundai, Accent vẫn là nhân tố chính.
Mẫu xe | Doanh số | Mẫu xe | Doanh số |
---|---|---|---|
Toyota Vios | 4.217 | Hyundai Accent | 4.988 |
Toyota Yaris Cross | 3.750 | Hyundai Creta | 2.814 |
Toyota Veloz Cross | 2.767 | Hyundai Santa Fe | 2.119 |
Toyota Corolla Cross | 2.028 | Hyundai Grand i10 | 2.021 |
Có thể thấy 3 trong 4 xe dẫn đầu doanh số của Toyota thuộc nhóm Cross. Đây là nhóm xe đang được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng bởi các đặc tính như thiết kế trẻ trung, hiện đại, thực dụng, đa dụng và nhiều công nghệ khi so với đối thủ cùng phân khúc. Về công nghệ, Toyota đang nổi bật với gói an toàn Toyota Safety Sense và động cơ hybird.
“Toyota vẫn giữ ưu thế về doanh số xe hybrid vì bản chất hybrid của Toyota có đặc trưng vượt trội và dải phẩm rộng, đáp ứng đa dạng nhu cầu nhất. Triển vọng tăng trưởng của xe hybrid là có do sự thay thế xe động cơ truyền thống là điều tất yếu”, anh Dương Đăng Quang, một chuyên gia trong ngành xe nhận định.
Bên cạnh đó, Toyota cũng liên tục tổ chức các chương trình trải nghiệm thực tế các dòng xe thuộc nhóm Cross và xe hybrid trên toàn quốc với quy mô lớn để khách hàng hiểu hơn về các sản phẩm này.