Dù không ít hãng xe lên tiếng bày tỏ mất niềm tin với xe điện và một vài trong số đó đã quyết định phân tán nguồn lực sang xe hybrid, thị trường ôtô điện toàn cầu vẫn có một nửa đầu năm 2024 tương đối thuận lợi. Báo cáo doanh số cho thấy lượng tiêu thụ xe điện đã tăng đến 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu
Trong tháng 6, khách hàng toàn cầu đã mua tổng cộng 1,4 triệu ôtô điện, tương đương mức tăng trưởng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, nửa đầu năm 2024 ghi nhận tổng cộng khoảng 7 triệu xe điện đã đến tay khách hàng, tương đương mức tăng trưởng 20% so với 2 quý đầu năm 2023.
Trong số này, ôtô thuần điện dùng pin chiếm tỷ trọng 65% doanh số toàn cầu, trong khi xe hybrid cắm sạc (PHEV) đóng góp 35% doanh số còn lại.
Tính cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường xe điện Trung Quốc được xem là động lực chính giúp đất nước tỷ dân tiếp tục là “thiên đường” dành cho ôtô điện. Các báo cáo cho thấy ở nửa đầu năm nay, khách hàng Trung Quốc đã mua tổng cộng 4,1 triệu ôtô điện các loại, cao hơn khoảng 30% so với số liệu ghi nhận được ở cùng kỳ năm ngoái.
Với xu hướng tăng trưởng như hiện tại, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ đạt doanh số 10 triệu xe điện (bao gồm ôtô thuần điện và PHEV) khi năm 2024 khép lại. Các ưu đãi của Chính phủ, năng lực sản xuất tốt của các hãng xe cộng với sự mở rộng danh mục sản phẩm PHEV và sự phát triển của hạ tầng trạm sạc được xem là những yếu tố sẽ giúp Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về lượng tiêu thụ ôtô điện.
Tại thị trường Bắc Mỹ, doanh số xe điện trong nửa đầu năm 2024 đạt khoảng 800.000 xe, tương đương mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn doanh số xe điện tại Bắc Mỹ (bao gồm Canada, Mỹ và Mexico) được ghi nhận trong quý II, thời điểm nhiều dây chuyền sản xuất xe tại Mexico bắt đầu đi vào hoạt động.
Theo dự báo từ Canalys, xe điện có thể chiếm khoảng 12,5% tổng doanh số xe mới tại khu vực Bắc Mỹ vào cuối năm 2024.
Trong khi đó, châu Âu ghi nhận sự phát triển chậm chạp của thị trường xe điện trong nửa đầu năm 2024. Với tổng cộng 1,5 triệu xe bán ra tại lục địa già, thị trường xe điện ở châu Âu chứng kiến mức tăng trưởng khiêm tốn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường chủ đạo của châu Âu bao gồm Đức và Italy đều ghi nhận doanh số sụt giảm trong 2 quý đầu năm. Ở Đức, lượng tiêu thụ xe điện giảm 9% trong khi ở Italy, tổng doanh số xe điện ở nửa đầu năm 2024 đã thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều hướng ngược lại, doanh số xe điện ở Pháp và Anh đạt mức tăng trưởng lần lượt 8% và 13%. Theo Electrek, việc nhiều chính quyền châu Âu bắt đầu loại bỏ dần các ưu đãi đối với xe điện là một trong những lý do cho sự sụt giảm chung về doanh số.
Dù vậy, chuyên trang này nhận định với việc các hãng xe đang có kế hoạch trình làng thêm nhiều dòng ôtô điện giá rẻ, thị trường châu Âu nhìn chung vẫn còn cơ hội tăng trưởng trong năm nay. Theo dự báo của Canalys, doanh số ôtô điện tại châu Âu có thể đạt khoảng 3,9 triệu xe, tương đương tỷ trọng khoảng 24% tổng lượng tiêu thụ xe mới ở lục địa già trong năm 2024.
Tính riêng trong tháng 6, Tesla Model Y là mẫu xe điện bán chạy nhất toàn cầu với doanh số 95.000 xe. Bộ đôi Song và Qin Plus của BYD lần lượt đứng thứ hai và thứ ba về lượng tiêu thụ toàn cầu, xếp trên Volkswagen ID.4.
Cuộc đua song mã
Theo InsideEVs, Tesla tiếp tục là hãng xe thuần điện lớn nhất thế giới khi doanh số trong quý II ghi nhận ở mức 443.956 xe. Nhờ đó, tổng lượng xe điện mà Tesla hoàn tất bàn giao cho khách hàng toàn cầu đạt 830.766 xe sau nửa năm, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, doanh số nhóm xe thuần điện của BYD đạt 726.153 xe sau 6 tháng, tương đương mức tăng trưởng 18% so với số liệu bán hàng ghi nhận được trong nửa đầu năm 2023. Khoảng cách về doanh số ôtô thuần điện giữa BYD với Tesla hiện ở mức 104.613 xe, tức đã rút ngắn khoảng 62% so với chênh lệch từng ghi nhận ở cùng kỳ năm ngoái.
Tesla
Doanh số xe thuần điện:830.766 xe
Trước đó, các chuyên gia tại Counterpoint Research từng dự đoán thị phần của BYD ở mảng ôtô thuần điện sẽ tăng vọt trong giai đoạn còn lại của năm 2024, đưa hãng xe này vượt qua chính đối thủ Tesla để trở thành hãng sản xuất ôtô điện lớn nhất thế giới trong năm.
Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với BYD là cái tên đi đầu về doanh số. Theo ước tính, lượng ôtô thuần điện bán ra tại Trung Quốc trong năm 2024 có thể gấp 4 lần so với số liệu cùng kỳ tại Bắc Mỹ.
Cũng theo Counterpoint Research, Trung Quốc sẽ tiếp tục là quốc gia nắm giữ hơn 50% thị phần xe điện toàn cầu cho đến năm 2027. Thậm chí, doanh số xe điện tại đất nước tỷ dân vào năm 2030 có thể vượt qua lượng tiêu thụ xe điện của cả Bắc Mỹ và châu Âu cộng lại.
Với VinFast, hãng xe điện Việt Nam công bố đã hoàn tất bàn giao 12.058 ôtô điện trong quý II, qua đó nâng tổng doanh số ôtô điện toàn cầu trong nửa đầu năm 2024 lên mức 21.747 xe. Dù VinFast không nêu rõ số liệu bán hàng cho từng thị trường, lượng tiêu thụ gần 22.000 xe nói trên được cho là ghi nhận chủ yếu tại thị trường nội địa, với VinFast VF 5 Plus là mẫu xe chủ lực.
VinFast cũng vừa điều chỉnh mục tiêu doanh số trong năm 2024, từ 100.000 xe như kế hoạch ban đầu xuống còn 80.000 xe. Nửa cuối năm 2024 được đánh giá sẽ là giai đoạn chứng kiến doanh số VinFast có nhiều biến động lớn, bởi mẫu SUV điện mini VF 3 sẽ sớm được bàn giao đến tay những khách hàng đầu tiên.
Hồi tháng 5, VinFast cho biết đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm. VinFast cũng xác nhận trong năm nay, hãng sẽ bàn giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 cho khách hàng Việt Nam.
lifestyle.znews