Điều này khiến không ít những người mới học lái hoặc mới làm quen với ô tô số tự động thắc mắc, tại sao không dùng cả hai chân để điều khiển bàn đạp chân ga, chân phanh (!?)
Thực tế qua trải nghiệm và nghiên cứu thực tế, có nhiều lý do khiến các nhà sản xuất, trung tâm đào tạo lái xe khuyến cáo người lái ô tô số tự động chỉ nên dùng một chân để điều khiển bàn đạp ga, phanh.
Thứ nhất, trên hầu hết các mẫu ô tô hiện nay, bàn đạp chân ga, chân phanh thường được bố trí lệch về bên phải. Thiết kế này nhằm góp phần tạo nên tư thế ngồi đúng và thoải mái cho người lái. Nếu sử dụng cả hai chân để lên bàn đạp ga, bàn đạp phanh khi lái ô tô số tự động, sẽ khiến có thể người lái bị dồn sang một bên. Việc sai tư thế lái sẽ khiến tài xế dễ bị vẹo cột sống, thậm chí dẫn đến chấn thương.
Thứ hai, nếu dùng chân phải để đạp ga, chân trái đạp phanh rất dễ dẫn đến trường hợp người lái đạp chân ga và chân phanh cùng lúc. Lúc này đèn báo phanh phía sau bật sáng nhưng xe có thể vẫn di chuyển nếu lực tác động vào bàn đạp chân ga, chân phanh không tương xứng. Trường hợp này rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông phía sau khi không thể biết chính xác khi nào xe thực sự phanh.
Thứ ba, trong trường hợp khẩn cấp buộc người lái phải dừng xe đột ngột. Người lái có thể vô tình đạp bàn đạp ga và phanh cùng lúc, khiến quãng đường phanh dài hơn mức cần thiết, vì thế có thể dẫn đến va chạm.
Theo ông Trần Xuân Quyền, một người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo lái ô tô: “Việc sử dụng cả hai chân khi lái ô tô số tự động rất dễ gây ra những tai nạn. Trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân nhưng khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn”.
Để tránh sai lầm này, khi lái xe số tự động các “tài mới” nên tập thói quen “giải phóng cho chân trái”, chỉ sử dụng chân phải, gót chân luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữ ga, phanh theo hình chữ V.