Mới đây, xuất hiện nhiều trường hợp VinFast VF 3 được rao bán lại với mức giá “chát”, cao hơn đáng kể so với giá niêm yết, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.
Cách đây ít ngày, trên cộng đồng dành cho người dùng VinFast VF3 Việt Nam đã đăng tải bài viết về việc chiếc xe VinFast VF 3 màu xanh lá vừa nhận bàn giao được chủ nhân rao bán lại với giá 290 triệu đồng, cao hơn tới 50 triệu so với giá niêm yết hiện tại (240 triệu đồng). Tuy nhiên, mức giá này đã bao gồm chi phí lăn bánh và sẽ có xe để sử dụng luôn thay vì chờ đợi để nhận hàng như khi tự đặt cọc.
Bài viết đã thu hút sự chú ý của nhiều người dùng mạng xã hội. Bên dưới bài đăng cũng ghi nhận nhiều ý kiến trái ngược về tình trạng bán ‘bia kèm lạc’ của mẫu xe hot nhất nhà VinFast thời điểm này.
Theo giới thiệu của người bán, chiếc xe này còn mới, chưa sử dụng, mua về với mục đích “bán lại kiếm lời”. Tuy nhiên, mức chênh 50 triệu của chiếc VF 3 này mới là điều khiến người ta tranh cãi.
Đây không phải trường hợp duy nhất rao bán VF 3 với mức giá chênh khá nhiều so với giá niêm yết. Ghi nhận thêm trên các hội nhóm mạng xã hội, nhiều người cũng rao bán lại những suất nhận sớm VF 3 với mức chênh 20-30 triệu đồng.
Phần lớn các ý kiến bên dưới những bài viết này đều bày tỏ sự ngạc nhiên về mức giá mà chủ nhân những chiếc VinFast Vf 3 này rao bán. Theo nhiều người dùng mạng xã hội, mức chênh lệch tới 20% so với giá thực tế là quá cao. Thành viên Ta Thi Len cho biết: “Xe chỉ là tiêu sản, mua hơn 230 triệu, xong bán lại cộng 50 triệu, thì cần phải cân nhắc, nhất là cái thời điểm kinh tế khó khăn thế này”.
Một thành viên khác đưa ý kiến: “Các bác cứ xếp hàng mua theo thứ tự không việc gì phải mua kiểu này, kiểu gì chẳng đến lượt mình nhận xe’.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Buôn bán có lời lãi là chuyện bình thường, hợp lý thì mua, không thì thôi.
Bạn Đinh Bảo Hoàng bày tỏ: “Biết là chênh, nhưng được cái quyền lợi là nhận xe luôn’.
Người khác cũng đồng tình: “Được bao phí sang tên lại còn nhận xe ngay. Ai mà không thích chờ thì họ chốt. Thuận mua vừa bán thôi, có gì lạ”.
Hiện tại nếu đặt mua mẫu mini SUV này, người dùng sẽ phải chờ sang năm mới có thể nhận xe, do lượng đơn đặt hàng VF 3 đã vượt mốc 30.000 chiếc. Trong khi năm 2024, VinFast đặt mục tiêu giao 20.000 xe đến tay khách hàng. Nên còn một số lượng lớn khách hàng sẽ phải chờ sang năm 2025.
Chưa kể nếu nhận xe sau ngày 1/3/2025, thì khách hàng có thể sẽ phải nộp lệ phí trước bạ (hiện nay đang miễn lệ phí trước bạ cho xe điện), tương đương khoảng gần 20 triệu đồng. Nhất là khi VF 3 đang là mẫu xe ‘hot’ bậc nhất trên thị trường hiện nay với lượng đơn đặt cọc khổng lồ thì việc chủ nhân những chiếc VF 3 này rao bán ‘bia kèm lạc’ cũng là điều dễ hiểu.
Tình trạng khan hiếm xe cũng được xem là một nguyên nhân đã thúc đẩy giá bán lại của VinFast VF 3 tăng cao. Nhiều người không muốn chờ đợi sẽ sẵn sàng chi thêm tiền để sở hữu ngay mẫu xe điện mini này.
VinFast VF 3 là mẫu xe thứ 2 ra mắt thị trường Việt Nam ở phân khúc xe điện mini.
Báo VOV dẫn theo dữ liệu của OICA – Tổ chức các nhà sản xuất ô tô thế giới, thời kỳ từ 2015 đến 2020 – dù đạt mức tăng trưởng nhanh (lên tới 17%), nhưng tỷ lệ sở hữu xe bốn bánh ở Việt Nam vẫn chỉ đạt khoảng 5,5% (55 trên 1.000 người).
Chưa bao giờ người Việt thôi khát khao một mẫu xe ô tô giá rẻ. Trong khi, những mẫu xe hạng A rẻ nhất thị trường hiện tại có giá thấp nhất cũng gần 400 triệu đồng thì sự xuất hiện của một mẫu xe thuần Việt như VinFast VF 3 giá bán chỉ hơn 200 triệu là một làn gió mới, hứa hẹn đem lại lời giải cho bài toán phổ cập ô tô cho người dân Việt Nam.