Tại thị trường ô tô Mỹ, nhất là tại dòng xe bán tải, các mẫu xe đến từ các thương hiệu Mỹ như Ford, Chevrolet hay GMC luôn là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, tại phân khúc xe bán tải hạng trung, mẫu bán tải ngoại nhập của Toyota lại chiếm ưu thế, có doanh số gấp 3 lần đối thủ từ Mỹ.
Dù khách hàng tại Mỹ có mức độ trung thành cao, kèm với đó là thuế nhập khẩu tới 25% cho dòng xe tải và bán tải, nhưng thành công của Toyota cho thấy không nhất thiết phải có mác “Made in USA” để thành công tại thị trường rất cạnh tranh này.
Tính trên toàn thị trường Mỹ, dòng bán tải cỡ lớn F-Series của Ford, với điểm nhấn là mẫu F-150, trong nhiều thập kỷ luôn là mẫu xe bán chạy nhất. Bên cạnh đó, Ford cũng đang đi đầu phân khúc xe bán tải đô thị với mẫu Maverick.
Tuy nhiên, tại phân khúc xe bán tải cỡ trung thì Toyota Tacoma mới là “vua doanh số”.
Trong năm 2023, Toyota đã bán hơn 237.000 chiếc, vượt xa doanh số của đối thủ Chevrolet Colorado đứng thứ 2 với hơn 72.000 chiếc. Trong khi đó, mẫu GMC Canyon – có thể coi là phiên bản sang trọng và cao cấp hơn của mẫu Colorado – có doanh số khoảng 22.600 chiếc
Thật ra, phân khúc bán tải hạng trung tại Mỹ không nhận được nhiều sự quan tâm của các hãng xe nội địa. Từ năm 2011, Ford đã dừng kinh doanh Ranger tại đây dù mẫu xe này rất được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam; mãi tới năm 2019, Ford mới tiếp tục bán mẫu xe này.
Tương tự hành động của Ford, tập đoàn xe General Motors đã dừng bán Chevrolet Colorado và GMC Canyon từ năm 2012 trước khi tiếp tục bán lại từ năm 2014. Thúc đẩy doanh số xe bán tải cỡ lớn có thể là một trong nhiều nguyên nhân khiến các hãng xe Mỹ muốn vắng mặt tại phân khúc này.
BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA TOYOTA TACOMA
Thành công của Toyota Tacoma phải tính tới chiến lược bán hàng chu đáo của hãng xe Nhật, bởi hãng xe này rất quan tâm đến cách khách hàng của họ sử dụng xe – điều đã giúp hãng thành công chinh phục người dùng và duy trì doanh số ổn định.
Một trong những thói quen thú vị mà người sử dụng Toyota Tacoma hay làm là mang xe đi vượt địa hình. Khảo sát cho thấy có tới 40% người dùng mang xe đi off-road ít nhất một lần một tháng, nên hãng đã cho ra nhiều gói tùy chọn phục vụ nhu cầu vượt địa hình của khách hàng.