Theo InsideEVs, doanh số ôtô năng lượng mới tại Trung Quốc tiếp tục đạt mức tăng trưởng tốt trong tháng 6 để sở hữu đến 49,9% thị phần ôtô mới. Các số liệu cho thấy tỷ lệ này chưa từng đạt được ở các thị trường Mỹ và châu Âu.
Dữ liệu từ EV Volumes cho thấy đã có 875.904 ôtô điện, bao gồm xe thuần điện và xe plug-in hybrid (PHEV), được đăng ký mới tại Trung Quốc trong tháng 6. So với số liệu cùng kỳ năm ngoái, lượng đăng ký mới của nhóm xe cắm sạc tại quốc gia tỷ dân đã tăng trưởng khoảng 23%.
Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nhóm xe PHEV. Theo InsideEVs, lượng đăng ký ôtô thuần điện trong tháng 6 tại Trung Quốc đạt 482.500 xe, tương đương mức tăng trưởng 1% so với năm ngoái. Trong khi đó, nhóm xe PHEV đã tăng mạnh đến 70% lượng đăng ký mới so với tháng 6/2023 để đạt mức xấp xỉ 393.000 xe.
Chuyên trang InsideEVs đánh giá nếu xu hướng này được tiếp tục, doanh số PHEV sẽ sớm áp đảo nhóm xe thuần điện, một minh chứng cho thấy mục tiêu điện hóa hoàn toàn sẽ chưa thể đạt được trong một sớm một chiều.
Tính từ đầu năm, đã có hơn 4,26 triệu xe năng lượng mới được hoàn tất đăng ký tại Trung Quốc, tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe điện và xe PHEV hiện chiếm khoảng 43% tổng doanh số ôtô mới tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2024.
Trước đó ở cả năm 2023, số lượng xe cắm sạc được đăng ký tại Trung Quốc chỉ khoảng hơn 8 triệu xe, chiếm 37% thị phần ôtô mới ở quốc gia tỷ dân. Vào năm 2022, nhóm xe thuần điện và PHEV tại Trung Quốc từng sở hữu khoảng 30% thị phần. Con số này đạt khoảng 15% vào năm 2021 và chỉ xấp xỉ 6,3% trong năm 2020.
Chuyên trang InsideEVs dự đoán nhóm xe năng lượng mới tại Trung Quốc, bao gồm ôtô thuần điện và PHEV, sẽ có khả năng đạt đến mốc doanh số 10 triệu xe khi năm 2024 khép lại.
Trong danh sách 5 mẫu xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc nửa đầu năm nay, BYD đóng góp đến 4 cái tên, bao gồm BYD Song (292.138 xe), BYD Qin Plus (220.008 xe), BYD Seagull (172.017 xe) và BYD Yuan Plus với 118.303 xe.
Trong số này, BYD Yuan Plus vừa được giới thiệu tại Việt Nam hồi giữa tháng 7 với tên gọi Atto 3, bao gồm 2 phiên bản cùng giá bán lần lượt 766 triệu và 886 triệu đồng.
Tesla Model Y là cái tên còn lại trong danh sách 5 xe năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc khi sở hữu doanh số 210.817 xe sau 6 tháng.
Cũng trong nửa đầu năm, BYD cho thấy sức bán ấn tượng của mình tại thị trường nội địa khi nắm giữ đến 30,8% thị phần xe năng lượng mới. Tesla đứng thứ hai với 6,8% thị phần, Li Auto sở hữu 4,6% thị phần tương tự liên doanh SAIC-GM-Wuling.