Đây là chủ đề được báo chí châu Âu số ra tuần qua phản ánh đậm nét.
Quy định được đưa ra từ năm 2019 và có hiệu lực từ ngày 8/7 nhằm mục tiêu tới năm 2050 sẽ không còn tai nạn giao thông chết người trong lãnh thổ Liên minh châu Âu.
Theo quy định mới, mọi xe ô tô mới bán ra tại Liên minh châu Âu kể từ tuần qua đều bắt buộc phải có hệ thống thông minh hỗ trợ lái xe.
Tờ Auto Magazine của Pháp mô tả về một trong 8 chức năng này: “Khi phát hiện xe chạy quá tốc độ cho phép, lái xe sẽ thấy tiếng bip-bip nhắc nhở và cảnh báo trên bảng đồng hồ. Nếu người lái không giảm tốc độ, hệ thống sẽ tự động giảm lượng xăng phun vào động cơ hoặc hãm biên độ chân ga”.
Quy định mới áp dụng cho tất cả xe mới bán ra, theo đó cả những xe ô tô bình dân giá rẻ nhất cũng bắt buộc phải tuân thủ. Tờ ABC ra tại Tây Ban Nha liệt kê 8 chức năng mà mỗi xe đều phải có:
– Phanh khẩn cấp tự động: Khi thấy vật cản gần trước mũi xe thì tự động giảm tốc độ, thậm chí phanh gấp;
– Cảnh báo chệch làn đường: Tự động “giằng” tay lái về đúng làn nếu không thấy lái xe bật signal xin chuyển làn;
– Vô hiệu hóa số lùi nếu phát hiện phía sau có xe khác đang tiến đến;
– Duy trì tốc độ đều kể cả khi lên xuống dốc;
– Kiểm soát khoảng cách với xe phía trước, không cho tiếp cận quá gần;
– Camera phía trước nhận dạng biển báo giao thông và nhất là biển báo hạn chế tốc độ tối đa;
– Cảm biến kết nối camera trong xe và đo lực tác động vào vô lăng, qua đó phát âm thanh cảnh báo nếu thấy lái xe mất tập trung hoặc buồn ngủ;
– Hộp đen ghi lại mọi thông số hành trình.
Trong vài năm qua, các hãng xe đã bổ sung dần các tính năng này vào những ô tô mới bán ra. Tuy nhiên, theo tờ The Guardian ra tại Anh, “dù cho những lái xe ô tô đời mới đã quen với các tính năng tự động được cài mặc định, nhiều người vẫn ngắt một số chức năng” bởi họ có cảm giác bị gò bó, không được quyền làm chủ hoàn toàn chiếc xe.
“Quy định mới bắt buộc ô tô phải được thiết kế với hệ thống tự động không thể tắt vĩnh viễn, mỗi khi khởi động lại xe thì hệ thống lại được kích hoạt”. Tiếng bip-bip báo vượt tốc độ phát ra liên tục, to dần và sẽ chỉ ngừng khi người lái “ngớt” chân ga.